"ปดิพัทธ์" ไม่กังวล"ศรีสุวรรณ"ยื่นสอบใช้งบเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน

21 ส.ค. 66

'ปดิพัทธ์' ไม่กังวล 'ศรีสุวรรณ' ยื่นป.ป.ช. สอบใช้งบเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน ชี้ไม่ได้อยู่ในช่วงเลือกตั้ง ด้าน'เท่าพิภพ'ลั่นอยากรู้เดี๋ยวจัดให้เตรียมสอบงบจัดเลี้ยง ปธ.-รองปธ.สภา ย้อนหลัง

วันที่ 21 ส.ค.2566 ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการใช้งบรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ในการเลี้ยงหมูกระทะ แม่บ้านรัฐสภา 370 คน อาจเข้าข่ายการกระทำขัดกันแห่งผลประโยชน์ ว่าเรื่องนี้มันเถียงกันจบแล้ว แต่ก็มองว่านายศรีสุวรรณมีสิทธิ์ร้องและนักการเมืองทุกคน ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ ดังนั้นก็ให้ว่ากันไป แต่ส่วนตัวไม่กังวลว่าเรื่องนี้จะกระทบต่อตำแหน่งรองประธานสภาฯ และเป็นที่ชัดเจนด้วยว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นคำถามใหญ่ขององค์กรและหน่วยงานต่างๆอีกมาก ขอยืนยันว่าแม่บ้านและพ่อบ้านรัฐสภาทุกคนเป็นแขก

 

 

ส่วนที่หลายคนมองว่า เป็นการใช้งบประมาณรัฐเพื่อเรียกคะแนนเสียงให้กับตัวเองนั้น นายปดิพัทธ์ ถามกลับว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเลือกตั้งเหรอ ใช้กติกาของการหาเสียงเลือกตั้งใช่หรือไม่ นักการเมืองหลายคนก็เลี้ยงข้าวคนเยอะไปหมด และตนก็ไม่ได้จัดงานในลักษณะที่แสดงออกว่าเป็นพรรคการเมือง จึงไม่ต้องกังวลในข้อกฎหมายนี้ ทุกอย่างเป็นการดำเนินการตามระเบียบของราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประธานกรรมาธิการหลายคนก็มีงบประมาณในการรับรอง ข้าราชการระดับสูงบางคนก็มี ซึ่งแต่ละองค์กรมีระบบเบิกจ่ายที่ไม่เหมือนกัน ตามระเบียบของแต่ละองค์กร แต่ส่วนตัวในการเลี้ยงข้าวแม่บ้านได้วางแผนมาเป็นเดือนแล้วไม่ใช่เมื่อเช้าอยากกินแล้วตอนเย็นมากินกัน

 

ส่วนที่มีการเรียกร้องให้มีการเปิดเผยงบในการจัดเลี้ยงรับรอง ตั้งแต่อดีตว่ามีการใช้อย่างไรนั้น นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วงคนอื่น คิดว่าแต่ละท่านคงมีวุฒิภาวะและวิจารณญาณในการใช้งบประมาณอยู่แล้ว แต่ประชาชนก็มีสิทธิ์ตั้งคำถามว่าเขามีงบประมาณเท่าไหร่ มีการใช้จ่ายอย่างไรมีแนวทางในการควบคุมอย่างไรในเรื่องของความโปร่งใสประชาชนสามารถตรวจสอบได้ พร้อมยืนยันว่าจนถึงขนาดนี้ประธานรัฐสภายังไม่มีการสอบถามในประเด็นนี้มาที่ตน

 

ด้านนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กรุงเทพฯพรรคก้าวไกลกล่าวในประเด็นนี้ว่า หากสังคมยังสงสัยและอยากรู้ เกี่ยวกับงบรับรองของประธานและรองประธานสภาฯ รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ตนจะจัดให้จะไปไล่งบฯดู น่าจะมีเด็ดๆเยอะกว่านี้ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณที่มีการตรวจสอบพรรคก้าวไกล

 

"ถ้าทุกหน่วยงานสนใจตรวจสอบการ ทำงานของข้าราชการและนักการเมือง ให้ได้เหมือนอย่างตรวจสอบพรรคก้าวไกล ประเทศไทยคงเจริญไปนานแล้ว".

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม