ระส่ำ! อว. วิจารณ์แซด จ่อตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ ข้ามอาวุโส

19 ส.ค. 66

ระส่ำ!! บุคลากร อว. วิจารณ์ ‘เอนก’ ยืนกรานตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ ไม่รอรัฐมนตรี-รัฐบาลใหม่ ย้ำปลัดคนใหม่ต้องเป็นคนมีประสบการณ์-ตามลำดับอาวุโส

19 สิงหาคม 2566  ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว. การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ประกาศชัด ในงานเลี้ยงวันเกิด ครบ 60 ปี ของ ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวง อว. ที่จะเกษียณอายุราชการ ในเดือนตุลาคมนี้ ว่าจะเป็นคนเลือกปลัดฯคนใหม่เอง ไม่รอรัฐบาลใหม่

s__4808761

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก จากบุคลากรภายในกระทรวงฯ ถึงความเหมาะสมหรือไม่ที่รัฐมนตรีจะทำเช่นนี้ เนื่องจากทุกฝ่ายเห็นว่าควรจะรอรัฐมนตรีคนใหม่จากรัฐบาลใหม่ โดยมีรายงานข่าวว่านายเอนก และ ศ.นพ.สิริฤกษ์ ต้องการเสนอชื่อ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (ผอ.วช.) ซึ่งเป็นคนสนิทของ ศ.นพ.สิริฤกษ์ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงคนใหม่ ทั้งที่มีลำดับอาวุโส เป็นอันดับ 4 และไม่เคยมีประสบการณ์ ในการบริหารงานด้านอุดมศึกษา รวมถึงไม่เคยทำงานเรื่องการปฏิรูปอุดมศึกษามาก่อน เพราะเรื่องการปฏิรูปการศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญในการจัดตั้ง กระทรวง อว.

s__10526867

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า บุคลากรภายในกระทรวง เห็นว่าบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคนใหม่ ควรเป็นคนที่มีความอาวุโสและมีประสบการณ์ด้านอุดมศึกษา จึงอยากให้ชะลอการแต่งตั้ง ปลัดกระทรวงคนใหม่ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่และได้รัฐมนตรีคนใหม่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส