เปิด ประวัติวันวิทยาศาสตร์ 18 สิงหาคม เทิดพระเกียรติ ร.4  

18 ส.ค. 66

เปิด ประวัติวันวิทยาศาสตร์ 18 สิงหาคม เทิดพระเกียรติ “พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว” พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย 

วันที่ 18 สิงหาคม 66 ตรงกับ วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ 

สำหรับ ประวัติวันวิทยาศาสตร์ ตรงกับวันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี โดยเมื่อปี พ.ศ. 2525 คณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคม เป็น วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ เนื่องจากตรงกับวันที่เกิดสุริยุปราคา 

ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้ทรงคำนวณ และพยากรณ์การเกิดสุริยุปราคา ที่ ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2411 ไว้ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ 

ดังนั้นจึงได้มีการได้เทิดพระเกียรติให้ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็น พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย 

ทั้งนี้วันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี ได้มีการจัดงาน วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติขึ้นทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 เป็นต้นมา โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน เป็นหน่วยงานหลักในการจัดร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ทั้งภาครัฐและเอกชน ต่อมาในปี พ.ศ. 2527 งาน วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติได้รับการขยายให้เป็นงานใหญ่ขึ้น เป็นงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โดยจะมีการจัดงานในระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม 

ซึ่งจะมีการจัดนิทรรศการ ผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การอภิปรายทางวิชาการ การตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์ การประกวดการแข่งขันต่างๆ การมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นในสาขาวิชาต่าง ๆ โดยจะทำพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติในวันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี 

อย่างไรก็ตามคําขวัญ วันวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2566 คือ “วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคม” 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส