สลด! ช้างป่าภูหลวงอายุราว 30 ปี ถูกยิงตาย หลังลงมาหากินป่าที่สมบูรณ์บ้านน้ำพุ

17 ส.ค. 66

ช้างป่าภูหลวง เพศผู้ อายุประมาณ 20 - 30 ปี ถูกยิงตาย หลังลงมาหาของกิน จนท. ชาวบ้านพยายามผลักดันให้กลับเข้าป่าภูหลวง ก่อนพบล้ม

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 สิงหาคม 66 นายวันชัย สิมมาเศียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อ.ภูเรือ จ.เลย ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบช้างป่าภูหลวงถูกยิงตาย ท้ายวัดบ้านป่านำพุ ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย เข้าไปในป่าขึ้นลงเขาประมาณ 3-4 กม. เมื่อรับแจ้งได้รายงานให้ นายกิติคุณ บุตรคุณ ปลัดจังหวัดเลย นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย และผู้บังคับบัญชาสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) ทราบ พร้อมให้นายนเรศ ศรีบุรินทร์ หน.ชุดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ประสานไปยัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านน้ำพุ ฝ่ายปกครอง สภ.ด่านซ้าย ทหารพราน  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจสอบ

จนท.ต้องนั่งรถโฟลวิลเข้าไปในป่าขึ้นลงภูเขาประมาณ 3-4 กม. และเดินเท้าอีก 100 เมตร จนไปถึงที่เกิดเหตุ พบช้างป่าภูหลวงเพศผู้ อายุประมาณ 20-30 ปี มีงายาวประมาณ 40 ซม. นอนตายในสภาพตะแครงขวา สภาพเริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็น จนท.ใช้เครื่องตรวจหาวัตถุที่บริเวณหัวของช้างและหลัง พบช้างถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบชนิดจำนวนหลายรู เสียชีวิตมาแล้ว 4-5 วัน

นายนเรศ ศรีบุรินทร์ หน.ชุดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เปิดเผยว่า ช้างที่มาจากภูหลวงจะมีทั้งหมด 3 ตัว เป็นเพศผู้ทั้งหมด อายุประมาณ 15-30 ปี มาหากินอยู่บริเวณป่าที่สมบูรณ์บ้านน้ำพุ ตั้งแต่เดือนที่แล้ว จนท.พยายามผลักดันก็ไม่กลับ จนมีชาวบ้านพบถูกยิงตาย ดูจากสภาพแล้วช้างตายมาแล้ว 4-5 วัน ส่วนกระสุนที่ช้างถูกยิงนั้นมีลูกปลายคาดว่าถูกยิงมานานแล้ว แต่ที่เห็นชัดว่าถูกยิงมีอยู่ 1 นัด ที่หน้าผากช้าง ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นลูกกระสุนชนิดใด น่าจะเป็นลูกที่อันตรายที่สุดที่ทำให้ช้างล้มได้

จากนั้นประสานไปยังสัตว์แพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) มาชันสูตรตรวจสอบ ว่าช้างถูกลูกกระสุนชนิดใด และดูจากบาดแผลช้างน่าจะถูกยิงจากที่สูงลงที่ต่ำประมาณ 45 องศา ไม่ใช่การยิ่งระนาบ ไม่น่าจะโดนที่เกิดเหตุ คาดว่าโดนยิงจากที่อื่น จนช้างมาถึงจุดนี้แล้วมนเจ็บจากบาดแผลไม่ไหวล้มลงเสียชีวิต

นายละ เชื้อบุญมี อายุ 55 ปี อยู่บ้านก้างปลา ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย เล่าว่า เมื่อวานช่วง 4 โมงเย็น มาเห็ดป่าให้แม่ เมื่อเดินมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ ได้กลิ่นเหม็นเน่า จึงเดินตามกลิ่นพบช้างป่าถูกยิงจนเสียชีวิต จึงรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้านและ จนท. ให้ทราบ และทราบว่ามีช้างป่า 3 ตัว มาหากินอยู่บริเวณดังกล่าว เห็นแต่รอยเท้าช้าง แต่ไม่เคยเห็นตัว จนมาเห็นช้างตัวที่ถูกยิงตาย อีก 2 ตัว ไม่รู้ไปไหนแล้ว

นายกิติคุณ บุตรคุณ ปลัดจังหวัดเลย เปิดเผยว่า นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้รับรายงานจากนายอำเภอด่านซ้าย ว่าพบช้างถูกยิงตาย และให้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าเป็นครั้งแรกของจังหวัดเลย ที่พบช้างถูกยิงตาย ทราบว่ามีช้าง 2-3 ตัว หากินอยู่บริเวณดังกล่าว จนท. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อาสาผลักดันช้าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พยายามผลักดันให้กลับเข้าป่าภูหลวงมาตลอด จนมาพบช้างถูกยิง และช้างเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ.สัตว์ป่าและคุ้มครองสัตว์ป่า โดยให้ จนท.กรมอุทยานฯ มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับ พงส.สภ.ด่านซ้าย เพื่อติดตามหาผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส