หมอเตือน! เจอก้อนเนื้อที่แขน ขาอย่าชะล่าใจ อาจเป็น "มะเร็ง"

16 ส.ค. 66

หมอเตือน! เจอก้อนเนื้อที่แขน ขาอย่าชะล่าใจ อาจเป็น "มะเร็งเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน" หากเจอก้อนเนื้อควรรีบไปพบแพทย์

16 ส.ค.2566 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเตือนผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” รายละเอียดระบุว่า “ Myxofibrosarcoma เป็นโรคมะเร็งของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน พบน้อยมากๆ ในคนสูงอายุ ส่วนใหญ่พบที่แขนขา เป็นมะเร็งที่โตช้า อาจกลับมาเป็นอีกที่เดิมหลังผ่าตัด และสามารถแพร่กระจายสู่อวัยวะอื่นๆ ได้ การรักษาต้องผ่าก้อนนั้นออกให้หมดทั้งก้อน ห้ามเจาะหรือตัดชิ้นเนื้อเพียงบางส่วนเพื่อนำไปส่งตรวจทางพยาธิวิทยา

มะเร็ง

เมื่อคลำได้ก้อนเนื้อผิดปกติที่บริเวณแขนขา ควรรีบพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยว่า เป็นก้อนเนื้อทั่วไปที่ไม่ใช่มะเร็ง หรือเป็นก้อนเนื้อมะเร็ง ซึ่งการวินิจฉัยโรคได้ตั้งแต่ก้อนมะเร็งยังขนาดเล็ก และรักษาเร็ว ลดโอกาสที่มะเร็งจะแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

มะเร็ง

มะเร็ง

ผู้ป่วยหญิงอายุ 61 ปี ปกติแข็งแรงดี คลำได้ก้อนที่ขา ใต้หัวเข่าข้างขวา ด้านนอกขนาด 5 เซนติเมตร ก้อนนูนแข็ง ขยับก้อนได้ ค่อยๆ โตขึ้น ไม่เจ็บ เดือนมีนาคม 2565 ทำ MRI ตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า พบก้อนขนาด 3.5 x 2.2 x 5.1 เซนติเมตร อยู่ชั้นใต้ผิวหนังติดกับกล้ามเนื้อของขา สงสัยมะเร็งเนื้อเยื่ออ่อน (soft tissue sarcoma)

มะเร็ง

ผ่าตัดกว้างเอาก้อนเนื้อที่ขาออกเมื่อเดือน เมษายน 2565 ส่งตรวจพยาธิวิทยาเป็น Myxofibrosarcoma มะเร็งของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ขนาด 4.8 x 4.2 x 6 เซนติเมตร เกรดสูงระดับ 3 ไม่พบมะเร็งที่ขอบรอบๆ ก้อนเนื้อที่ตัดออก แสดงว่าแพทย์ผ่าตัดเอาเนื้องอกออกได้ทั้งหมด

มะเร็ง

หลังผ่าตัด 2 สัปดาห์ เริ่มฉายรังสีที่ขาทั้งหมด 33 ครั้ง เพราะมะเร็งยังมีโอกาสกลับมาใหม่ เนื่องจากมะเร็งขนาดใหญ่กว่า 5 เซนติเมตร และมะเร็งเกรดสูงระดับ 3 ติดตามผู้ป่วย 15 เดือนถึงปัจจุบันวันที่ 11 สิงหาคม 2566 แผลหายดี ไม่พบก้อนกลับมาใหม่ที่บริเวณขาที่เคยผ่าตัด และไม่แพร่กระจายไปที่อวัยวะอื่น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส