ปชป. จี้ "วันนอร์" ดำเนินคดี-ปลด "ปดิพัทธ์ สันติภาดา​" โพสต์ภาพ ​เบียร์

14 ส.ค. 66

 

เด็ก ปชป. ออกโรง จี้ "วันนอร์" ดำเนินคดี-ปลด "ปดิพัทธ์​ สันติภาดา" หลังโพสต์ภาพ เบียร์ เสี่ยงผิดกฎหมาย “ราเมศ” เป็นผู้นำต้องระมัดระวังตัว 

วันที่ 14 ส.ค.​ 66 นาย​ แทนคุณ​ จิตต์​อิสระ​ รักษา​การ​ประธาน​คณะกรรมการ​ส่งเสริม​สิทธิ​มนุษยชน ​และ​ความ​เสมอภาค​ระหว่าง​เพศ พรรค​ประชา​ธ​ิ​ปัตย์​ กล่าว​ถึง​กรณี​นาย​ ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธาน​สภา​ฯ คนที่หนึ่ง และ สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล โพสต์​อวดรูปเครื่อง​ดื่ม​แอลกอฮอล์​ยี่ห้อหนึ่ง ทั้งในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์​ของ “Padipat Suntiphada - ปดิพัทธ์ สันติภาดา” พร้อมข้อความระบุว่า “เอาแล้วๆๆๆๆ พิษณุโลกมีคราฟท์เบียร์ตัวแรกอย่างเป็นทางการแล้วครับ เป็นของดีพิดโลก นอกจากกล้วยตากและหมีชั่วครับ”นั้นว่า 

ถือเป็น​การทำผิดมาตรา 32 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 บัญญัติ “ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม” 

นาย แทนคุณ กล่าวต่อว่า แม้ว่าสุราพื้นถิ่นจะเป็น​เรื่องที่สนับสนุน​ส่งเสริม​อาชีพ และการนำผลิตภัณฑ์​ทางการเกษตร​มาแปรรูป​ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ​แต่การโฆษณา​ชวนเชื่อโดยตรง หรือโดยอ้อม ย่อมผิดกฎหมาย​ชัดเจน ​และตัวนาย ปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็น​ถึงรองประธาน​สภาฯ สมควรที่จะรู้และปฏิบัติ​ตามกฎหมาย​อย่างเคร่งครัด​ รวมทั้งมาตรฐาน​ทางจริยธรรม​ที่กำกับดูแลนักการเมือง​ไม่ให้ประพฤติ​ชั่ว เพราะการดื่มแอลกอฮอล​์ย่อมทำให้ขาดสติ และขาดความยับยั้งชั่งใจ​ เหมือน​ก่อนหน้านี้​ที่มี สส.พรรคก้าวไกลขาดสติเกิดวิวาท เพราะการเมา ตนเชื่อว่าหากมีสติสัมปชัญญะ​ที่ดีย่อมไม่ทำแบบอย่าง​ที่เลวให้กับเยาวชน​และสังคม 

“ขอให้นาย​ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ได้โปรดพิจราณา​ดำเนินคดี​ตามกฎหมาย​ดังกล่าว และประมวลจริยธรรม​ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง​ให้เด็ดขาด  มิให้เป็น​การละเว้นการปฏิบัติ​หน้าที่​ต่อไป เชื่อว่าประชาชนคาดหวัง​การรักษากฎหมาย​ของนักการเ​มือง มิให้ทำให้รัฐสภาต้องด่างพร้อย เพราะการกระทำของคนไม่กี่คนจาก พรรคก้าวไกลอีก” 

ด้านนาย ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในหลักการของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควบคุมในเรื่องการโฆษณาไว้ มีเจตนารมณ์เพื่อปกป้องสังคมไม่ให้มีการโฆษณา มาตรา 32 ระบุใจความสำคัญไว้ 2 กรณี คือ ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อประโยชน์ในทางการค้า คือการโฆษณาเสนอขายหรือส่งเสริมการขายกฎหมายห้าม และอีกกรณีคือห้ามแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมกับการมีข้อความหรือพฤติการณ์ที่เป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้คนอื่นอยากจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าว ซึ่งเป็นหลักกฎหมายใช้บังคับกับทุกคน 

“ในส่วนของนาย ปดิพัทธ์ สันติภาดา จากข้อเท็จจริงมีการโพสต์ภาพคราฟเบียร์จริงและเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แน่นอน ประการต่อมามีข้อความที่อวดอ้างชักจูงใจให้คนอื่นดื่ม เพราะบอกว่าเป็นของดี สื่อสารออกไปเพื่อให้คนอื่นอยากดื่ม เข้าองค์ประกอบกฎหมายทุกประการ ต้องดำเนินคดี เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมตัดสินตามกฎหมาย ผิดถูกก็ว่ากันไปตามข้อเท็จจริง นาย ปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นถึงรองประธานสภาฯ การปฏิบัติตนตามหลักกฎหมายบ้านเมืองคือสิ่งสำคัญ เรื่องนี้ก็ให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม นาย ปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นบุคคลสาธารณะ ในฐานะประชาชนคนหนึ่งมีสิทธิที่จะติติงได้ว่า ท่านผู้ทรงเกียรติไม่ควรทำสิ่งนี้”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม