‘ไฟป่า’ รุนแรงในฮาวาย คร่าผู้คนถึง 93 ชีวิต ถือเป็นภัยธรรมชาติครั้งที่ร้ายแรงที่สุด

14 ส.ค. 66

สุดสลด เหตุ ไฟป่ารุนแรงในฮาวาย คร่าผู้คนถึง 93 ชีวิต สูยหายกว่า 1 พันคน ถือเป็นภัยธรรมชาติครั้งที่ร้ายแรงที่สุดเท่าที่มลรัฐฮาวายเคยประสบ

จากกรณีที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า บนเกาะ Maui ในมลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เกิดไฟป่ารุนแรงตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม และได้ลุกลามอย่างรวดเร็วจนเผาผลาญเมืองที่พักตากอากาศ Lahaina ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ จนวอดวายทั้งเมือง ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 67 ศพ ทำให้โศกนาฏกรรมครั้งนี้ ถือเป็นภัยธรรมชาติครั้งที่ร้ายแรงที่สุดเท่าที่มลรัฐฮาวายเคยประสบในรอบ 100 ปี (รายงานเมื่อวันที่ 12ส.ค.66)

ล่าสุด รายงานว่าที่ 13 ส.ค.66 ระบุว่า ไฟไหม้รุนแรงในเมืองลาไฮนา เกาะเมาอิ มีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 93 ราย และมีการแจ้งสูญหาแล้วกว่า 1,000 ราย บ้านอาคารโครงสร้างมากกว่า 2,200 แห่งเสียหาย ประเมินความเสียหายเบื้องต้น 2.1 แสนล้านบาท

ไฟป่า ที่มาพร้อมกับลมรุนแรง อิทธิพลจากพายุเฮอริเคน ฮาวาย อยูในสภาพแห้งแล้งขณะนั้น ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถควบคุมได้ สาเหตุต้นเพลิงยังไม่แน่ชัด หรืออาจมาจากฟ้าผ่า

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ของไฟป่าที่เผาไหม้อย่างรุนแรง ทำให้มีแนวโน้มตัวเลขสูญเสียเพิ่มขึ้น เนื่องจากพื้นที่เสียหายประมาณ 10,000 ไร่ ที่ถูกไฟไหม้ ประชาชน 4,500 คนอยู่ในศูนย์พักพิง นักท่องเที่ยวเกือบ 5 หมื่นคนเดินทางออกจากเกาะเมาอิ

 

ข้อมูล : World Forum

ภาพ : xinhuathai

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม