พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลปุ๊บ เดินหน้าแก้ รัฐธรรมนูญปั๊บ

14 ส.ค. 66

 

รองโฆษก พรรคเพื่อไทย ย้ำได้เป็นรัฐบาลปุ๊บ เดินหน้าแก้ รัฐธรรมนูญปั๊บ ลุยทำให้สำเร็จ ปิดฉากเครื่องมือสืบทอดอำนาจ คสช. 

วันที่ 14 ส.ค. 66 น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษก พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประชาชนคนไทยทั้งประเทศที่มีสิทธิเลือกตั้ง เตรียมตัวไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่ กับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อใช้แทนฉบับปัจจุบันที่ใช้บังคับมาตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 2560 

ซึ่งมั่นใจว่าเสียงส่วนใหญ่จะเห็นชอบ ทั้งนี้ พรรคเพื่่อไทยได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 2 ส.ค. และวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมาว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ครั้งแรก พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจะมีมติ ครม.ให้ทำประชามติ โดยกระบวนการจัดตั้ง ส.ส.ร. พรรคเพื่อไทยจะไม่บิดพลิ้ว โอ้เอ ประวิงเวลา เพราะตระหนักดีว่าคนไทยที่รักประชาธิปไตยกำลังรอคอยอยู่  

น.ส.ตรีชฎา กล่าวต่อว่า สภาสมัยที่ผ่านมา แม้ พรรคเพื่อไทยและพรรคต่างๆ จะพยายามผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อปิดสวิตซ์ สว.แต่ก็ไม่สำเร็จ พยายามจะให้มี ส.ส.ร.มาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็ไม่สำเร็จเช่นกัน 

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า ด่านสำคัญที่ พรรคเพื่อไทยจะต้องฝ่าข้ามไปให้ได้ คือการประสาน และร่วมมือกับทุกพรรคทุกฝ่าย โดยเฉพาะกับวุฒิสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนููญ มาตรา 256 เพื่อให้กำเนิด ส.ส.ร. จะมีที่มาอย่างไร จะให้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้่งหมดหรือไม่ องค์ประกอบ คุณสมบัติ จำนวน อำนาจหน้าที่ ระยะเวลาการจัดทำรัฐธรรมนูญ และเรื่องอื่นๆ อาจจะดูง่ายดาย แต่เอาเข้าจจริงอาจไม่ง่ายดังที่คิด 

น.ส.ตรีชฎา กล่าวอีกว่า เพราะการเมืองและอำนาจระยะเปลี่ยนผ่านกรณีการโหวตนายกฯ และการฟอร์มรัฐบาลก็เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า มีความยากลำบากอย่างยิ่ง อีกทั้่งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยกำหนดไว้เป็นโนบายเร่งด่วนว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย แต่ผ่านไป 4 ปีก็ไม่ขับเคลื่อนให้เป็นจริง ทั้งที่มีการเคลื่อนไหวกดดันของหลายฝ่ายก็ไม่เป็นผล ดังนั้นการจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้สำเร็จ พรรคเพื่อไทยจะต้องพยายามเต็มที่ โดยจะส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อมิให้มีกลไกอำนาจใดมาเป็นอุปสรรคขัดขวาง

“พรรคเพื่อไทยจะไม่ทำให้ผิดหวัง ขอยืนยันเจตนารมณ์อย่างแน่วแน่ตามแถลงการณ์และการหาเสียง ซึ่งกำหนดเป็นนโยบายพรรคไว้ชัดเจนที่ประกาศว่าจะแก้รัฐธรรมนูญ ผลักดันให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย ขจัดการสืบทอดอำนาจเผด็จการ สร้างความเป็นธรรมให้ประชาชน การสืบทอดอำนาจจะต้องถูกปิดฉากลงเสียที ขอเชิญชวนทุกพรรค ทุกฝ่ายมาร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์การเมืองหน้าใหม่ เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศร่วมกัน” น.ส.ตรีชฎา กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม