"โมกหลวงริมน้ำ"รวมพล"ไล่หนูท่อ-หมอเก๊ "ไม่พอใจ พท.จับมือ ภท.ตั้งรัฐบาล

13 ส.ค. 66

"กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ"ทำกิจกรรมคาร์ม็อบ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์สื่อสารไปยังพรรคการเมือง หลังเพื่อไทยเคยสัญญากับประชาชนไม่จับมือพรรคลุง และพรรคภูมิใจไทย ที่เคยหาเสียง “ไล่หนุตีงูเห่า” แต่กลับจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล ย้ำทำกิจกรรมเรียกร้องสิทธิ์ปราศจากความรุนแรง

บรรยากาศการทำกิจกรรมคาร์ม็อบของกลุ่มโมกข์หลวงริมน้ำ เริ่มต้นที่บริเวณใต้สถานีบีทีเอสหมอชิต โดยมีนายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือ เก็ท กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ พร้อมด้วยมวลชนบางส่วนเริ่มมารวมตัวกัน เพื่อทำกิจกรรมคาร์ม็อบ ประกอบด้วย กลุ่มมวลชนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และปิดท้ายขบวนด้วยรถโมบาย ที่ติดตั้งเครื่องขยายเสียง เคลื่อนไปยังหน้าบริเวณที่ทำการพรรคภูมิใจไทยเพื่อไปแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ต่อด้วยบริเวณหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยแต่ละจุดจะทำกิจกรรมประมาณ 20 นาที โดยได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ทำกิจกรรมกับสถานีตำรวจในพื้นที่แล้ว

นายโสภณ แกนนำกลุ่มฯ ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มทำกิจกรรมว่าวันนี้ต้องการสื่อสารให้พรรคการเมืองทำตามเสียงประชาชน อย่าง สว.ที่รัฐธรรมนูญ เขียนว่าให้สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้นั้น แต่ สว.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ไม่ควรโหวตสวนประชามติประชาชน  ซึ่งตอนนี้กลายเป็นว่ากระแสการเมืองและสังคมเปลี่ยนไปมาก ผู้มีอำนาจในพรรคการเมืองที่เคยสัญญากับประชาชนว่าจะไม่จับมือกับพวกฝั่งตรงข้ามก็ไปจับมือ และจะมาบอกว่าเป็นแค่เทคนิคการหาเสียงทำให้เสียความรู้สึกมาก ขายนโยบายโกหกประชาชน จึงทำให้ต้องออกมาพูด

ส่วนเรื่องที่พรรคการเมืองที่เคยทำความเสียหายกับประชาชนอย่างพรรคภูมิใจไทย ก็ทำให้ประชาชนเจ็บช้ำมามาก แต่พรรคเพื่อไทยจะมาจับมือร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้น “คุณไม่เห็นหัวของประชาชนหรืออย่างไร” และ “คุณยังอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ไม่มีความรู้ด้านการแพทย์ แต่กลับมาจับมือกันตั้งรัฐบาลได้อย่างไร

สำหรับการทำกิจกรรมในวันนี้นายโสภณ บอกว่าจะเดินทางเคลื่อนขบวนไปที่พรรคภูมิใจไทยก่อน เพราะมีความไม่ไว้วางใจนายอนุทิน ที่เคยสร้างความเสียหายในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่วนการทำกิจกรรมที่หน้าพรรคเพื่อไทย ก็เพราะเคยขายนโยบายไว้อย่างสวยหรูกับประชาชน แต่มาผิดคำพูดกับประชาชน

วันนี้ก็จะมีกิจกรรมไฮไลท์และเซอร์ไพร์สไปเรื่อยๆระหว่างทาง โดยจะออกแบบกิจกรรมให้มีความแปลกใหม่ ขอให้คอยติดตาม

ทั้งนี้ขอย้ำว่าตอนนี้ประชาชนถูกขโมยความฝัน โดยจะขึ้นปราศรัยที่ไม่ใช่เพียงคำพูดลอยๆ แต่เป็นความเห็นในเชิงยุทธศาสตร์ว่าตอนนี้การเมืองมีปัญหาจริงๆ 

ส่วนสาเหตุที่เลือกทำกิจกรรมวันนี้ เพราะมีความสะดวกและในวันนี้พรรคการเมืองต่างๆก็ปิดทำการ จึงอยากจะไปแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยไม่ได้ต้องการเผชิญหน้ากับบุคคลในพรรคการเมือง ทั้งพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทย

สำหรับการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมของมวลชนขณะนี้ ค่อนข้างมีกระแสลบออกมาจากการนัดทำกิจกรรมก่อนหน้านี้ของกลุ่มทะลุวังนั้น นายโสภณ บอกว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองมีหลายแนวทาง หนึ่งคำถามมีได้หลายคำตอบ ทั้งหมดต้องเรียนรู้ร่วมกันไป และสังคมต้องเลือกว่าชอบแนวคิดหรือ option แบบไหน อย่างกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ล่าสุดก็ไปทำกิจกรรมแจกใบปลิว ที่ตลาดเสรีมาร์เก็ต ซึ่งมีสมาชิกวุฒิสภาเป็นผู้ดูแลตลาด ส่วนวันนี้ก็เลือกมาทำกิจกรรมกับพรรคการเมือง ที่เคยบอกว่าจะไม่จับมือกับพรรคสองลุงแน่ๆ

ส่วนจะมีการยกระดับการชุมนุมหรือไม่นั้น นายโสภณ บอกว่า คำว่ายกระดับ ตอนนี้ถูกใช้กันกลาดเกลื่อน ฉะนั้นเราจะใช้องค์ความรู้สื่อสารออกไปให้สังคมเข้าใจ สิ่งนี้มีความสำคัญกว่าการยกระดับ พร้อมกันนี้ขอย้ำว่ากลุ่มโมกหลวงริมน้ำพยายามผลักดันในเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยการชุมนุมปราศจากความรุนแรง.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม