"ชัยธวัช" ย้ำ ไม่มีดีล พปชร.

11 ส.ค. 66

“ชัยธวัช” ย้ำไม่เคยคุยกับ “ไผ่ ลิกค์” ชี้ “วาโย” โทรไปคุยส่วนตัว ไม่อยากให้สังคมเข้าใจผิด ไม่ได้ทำในนามพรรค เผยประชุม สส.ครั้งหน้า จะกางความเห็นประชาชน ควรโหวตให้แคนดิเดตฯ “เพื่อไทย” หรือไม่

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล เดินทางเข้ามาทำงานตามปกติ พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อ ถึงการตอบโต้นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ  ที่มีการให้สัมภาษณ์ว่า พรรคก้าวไกล เคยคุยให้หนุนโหวต นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไกล

โดยนายชัยธวัช ยืนยัน ว่า พรรคก้าวไกลไม่เคยมีการพูดคุยเพื่อขอให้พรรคพลังประชารัฐมาโหวตให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เป็นการพูดคุยของ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ ที่ออกมายอมรับว่าคุยกับนายไผ่จริง อาจจะเป็นการพูดคุยกันเล่น ๆ ไม่ได้เป็นสาระ ซึ่งตนได้ชี้แจงไปแล้ว เพราะไม่อยากให้สังคมเข้าใจผิด การพูดคุยนี้ไม่ถือเป็นในนามพรรค

ส่วนประเด็น ที่ สส.พรรคพลังประชารัฐ ยอมยกมือโหวตให้พรรคเพื่อไทย โดยไม่ร่วมรัฐบาล ยังไม่ได้มองว่าเป็นการวางเกมหรือไม่ ต้องดูหลังการเลือกนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน จึงจะรู้ 

สำหรับการพูดคุยกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นเพียงการรับฟังแต่ยังไม่ได้มีข้อสรุป คงจะได้พูดคุยอีกทีก็ในการประชุม สส. วันอังคารหน้า (15 ส.ค.66)  ขอยืนยันว่าทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลจะต้องออกมาเป็นมติพรรคในทิศทางเดียวกัน และคงไม่มีความจำเป็น จะต้องแจ้งให้พรรคเพื่อไทยทราบก่อน เพราะแต่ละพรรคก็มีมติของตนเองเป็นเอกสิทธิ์อยู่แล้ว

และที่ สส. พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่สอบถามความเห็นประชาชน  ต้องไปพูดคุยในการประชุม สส. และไม่สามารถบอกได้ว่าจะนำความเห็นของประชาชนมาประกอบการตัดสินใจของพรรคเป็นร้อยละเท่าใด ไปคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ แต่มองว่าทุกพรรคการเมืองก็ควรฟังเสียงประชาชน

ส่วนกรณีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ออกมาบอกว่า ตอนนี้มีพรรคแกนนำ ที่เป็นตัวแปรในการเลือกนายกรัฐมนตรี 3 พรรค คือพรรคภูมิใจไทย พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย หากจะปิดสวิตช์ สว. ใน 3 พรรค ควรจะช่วยกันโหวตกันเองให้ได้ เพื่อไม่ให้ไปถึง สว. ต้องใช้อำนาจ นายชัยธวัช บอกว่า “คำถามก็คือทำไมตอนนั้น พรรคภูมิใจไทยจึงไม่ช่วยปิดสวิตช์ สว. ในตอนที่พันธมิตร 8 พรรคจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม