"ภูมิธรรม" ปัดดึง 2 ลุง คานอำนาจทหาร

11 ส.ค. 66

“ภูมิธรรม” ย้ำ แถลงการณ์เป็นการเสนอไปยังรัฐบาลรักษาการและปลัดกระทรวงต่าง ๆ ชี้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติรอรัฐบาลใหม่สานงานต่อ เพื่อเดินหน้านโยบายในสภา ปัด ดึง 2 ลุงมาเพื่อคานอำนาจฝ่ายบริหาร

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยที่มีออกมาต่อรัฐบาลรักษาการว่า ตามกฎระเบียบและธรรมเนียมปฏิบัติ ได้เสนอไปใน 2 ส่วน เสนอให้รัฐบาลรักษาการเข้าใจกฎระเบียบข้อบังคับ ธรรมเนียมปฏิบัติ ที่กำลังจะมีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้น และส่วนที่ 2 เสนอไปยังปลัดกระทรวงทั้งหมด ว่ารัฐบาลใหม่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นพรรคเพื่อไทยหรือพรรคการเมืองใด แต่คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นาน อยากให้รอเวลา การจะอนุมัติ โครงการใหญ่ใหญ่ก็ควรใช้ความระมัดระวัง ไม่อนุมัติการใช้จ่ายต่าง ๆ ไปก่อน และชะลอการแต่งตั้งบุคลากรไว้ ซึ่งรัฐบาลใหม่ก็มีนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาที่ให้สัญญากับประชาชนไว้ ฉะนั้นจึงต้องมีกลไกและงบประมาณรองรับ

นายภูมิธรรม ย้ำว่าไม่ได้เป็นการสั่งการ เป็นเพียงการเสนอเท่านั้นไปยังปลัดกระทรวงต่าง ๆ เพราะเป็นหัวขบวนของการเดินหน้านโยบายใหญ่ ๆ เพื่อสร้างความสบายใจให้กับรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารงาน และสิ่งที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดเป็นสิ่งที่ประชาชนจะได้รับ ทำให้นโยบายที่แถลงต่อรัฐสภานำไปปฏิบัติได้ พร้อมย้ำอีกว่าการเสนอไม่ได้ลงรายละเอียดลึกไปในขั้นตอนต่าง ๆ ไม่ได้ก้าวล่วง ซึ่งไม่ใช่ว่าเข้ามาเป็นรัฐบาลใหม่ แล้วจะไม่มีอะไรเหลือให้ทำ

ส่วนที่มีนักวิเคราะห์ออกมาให้ความเห็นว่า การที่ต้องเอาพรรคสอง 2 ลุงเข้ามาร่วม เพื่อคานอำนาจนั้น และยิ่งใกล้เวลา จะมีการประชุมสภากลาโหมในวันที่ 24 สิงหาคม นี้ นายภูมิธรรม ยืนยัน ว่าไม่ได้มองข้ามไปถึงจุดนั้น เป็นการพูดและเสนอ เป็นเพียงมองไปตามหลักการ ที่รัฐบาลใหม่กำลังจะมา สิ่งที่ร้องขอเป็นเพียงการเสนอแนะเท่านั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม