หมอเตือน! อย่ากินสัตว์แปลกๆ หลังพบผู้ติดเชื้อกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง

11 ส.ค. 66

หมอแล็บแพนด้าเตือน!  อย่ากินสัตว์แปลกๆ หลังพบผู้ป่วยชาวมองโกเลียติดเชื้อ “กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง” หลังจากกินตัวมาร์มอต

10 ส.ค.2566 ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดังเจ้าของเพจ  “หมอแล็บแพนด้า” ได้ออกมาโพสต์เตือนอย่ากินสัตว์แปลกๆ รายละเอียดระบุว่า

มองโกเลียพบผู้ป่วย ‘กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง’ หลังจากกินมาร์มอต (กระรอกขนาดใหญ่)

ศูนย์โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนแห่งชาติมองโกเลีย ยืนยันพบผู้ติดเชื้อ กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง (bubonic plague) หลังจากกินมาร์มอตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายคนนี้ไม่ได้กินคนเดียว ตอนนี้ผู้สัมผัสอีก 5 คน ได้ถูกกักตัวเรียบร้อยแล้ว มาร์มอตเป็นกระรอกขนาดใหญ่ เป็นสัตว์กินพืช หน้าตาน่ารัก น่ากอด แต่ก็ไม่รอด ถูกคนจับไปกิน ว่ากันว่าคนในมองโกเลียบางกลุ่ม มีความเชื่อว่าเนื้อมาร์มอตดิบและไตของมันเป็นยา ดีต่อสุขภาพ!

กาฬโรค

เป็นโรคติดเชื้อที่มีอันตรายถึงตายได้ เกิดจากแบคทีเรียที่ชื่อ "เยอร์ซีเนีย เพสติส" (Yersinia Pestis) คนที่ติดเชื้อจะเริ่มมีอาการป่วยหลังจากติดเชื้อกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองไปประมาณ 2-6 วัน

อาการ

เริ่มต้นอาจมีไข้และหนาวสั่น ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย และต่อมน้ำเหลืองบวม เจ็บ นอกจากนี้นะครับ กาฬโรคยังมีผลต่อปอด ทำให้ไอ เจ็บหน้าอก และหายใจลำบาก ถ้าไม่รีบรักษาอาจทำให้เชื้อแพร่กระจายไปยังอวัยวะส่วนอื่น และถ้าเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดก็จะทำให้เนื้อเยื่อถูกทำลาย อวัยวะล้มเหลว และเสียชีวิตได้ คนสามารถติดกาฬโรคได้ จากการถูกตัวหมัดที่มีเชื้อแบคทีเรียกัด สัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อ หรือสูดหายใจเอาละอองฝอยจากการไอจามของคนหรือสัตว์ที่ติดเชื้อเข้าไป ศพของผู้เสียชีวิตจากกาฬโรคสามารถแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้ผ่านการสัมผัสใกล้ชิดได้ด้วย อย่าไปหากินสัตว์แปลกๆกันเลยนะครับ

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส