บาร์บี้? เจ้าหน้าที่ถูกสั่งพักงานหลังทากำแพงวัดเขาฟ่านจิ้งซาน เป็นสีชมพู

8 ส.ค. 66

กลายเป็นสีชมพู เจ้าหน้าที่ถูกสั่งพักงานหลังทากำแพงวัดเขาฟ่านจิ้งซาน แหล่งมรดกโลก โดยไม่ได้รับอนุญาตระหว่างการบูรณะ

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.66 ที่ผ่านมา สำนักข่าวในประเทศจีนรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากหลังจากที่ปรากฎภาพและคลิปของวัดเขาฟ่านจิ้งซาน ถูกเปลี่ยนเป็นสีชมพู โดยที่แห่งนี้เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ดุจสวรรค์ที่มีอยู่จริงและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันขึ้นชื่อที่ทั้งคนจีนและทั่วโลกต่างรู้จักดีและอยากมาเยือนสักครั้ง

ทางรัฐบาลท้องถิ่นเมืองถงเหริน มณฑลกุ้ยโจว เมืองที่ตั้งของวัดเขาฟ่านจิ้งซาน ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 ว่า เจ้าหน้าที่ 5 คนของภูเขาฟ่านจิ้งซาน ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกของ UNESCO เมื่อปี 2561 กำลังถูกสอบสวนและจำนวนหนึ่งถูกพักงาน กรณีทาสีผนังวิหารวัดจากสีเทาเป็นสีชมพูโดยไม่ได้รับอนุญาตระหว่างการบูรณะ

f9e04f6c-a2e3-4800-9d22-bc6d3

โดยทาง Global Times สื่อทางการจีน ได้รายงานเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า ในฐานะส่วนหนึ่งของมรดกโลก รูปแบบสถาปัตยกรรมไม่ได้รับอนุญาตให้ถูกเปลี่ยนแปลงโดยพลการ ตามข้อบังคับเกี่ยวกับมาตรการการจัดการของคำขอและการคุ้มครองมรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมโลกที่เผยแพร่โดยรัฐบาลจีนในปี 2558 ดังนั้นถือเป็นการละเมิดกฎสำหรับการเปลี่ยนสีผนังโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทางเมืองถงเหรินยังระบุว่าได้มีการส่งทีมผู้เชี่ยวชาญมาบูรณะกำแพงให้กลับคืนสู่สภาพเดิม "โดยเร็วที่สุด"

สำหรับวัดเขาฟ่านจิ้งซาน สร้างขึ้นเมื่อราวห้าร้อยปีที่แล้วในสมัยราชวงศ์หมิงของจีน (ค.ศ. 1368-1644) อาคารหลักสองหลังของวัด ตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 2,498 เมตร โดยอยู่แยกจากกันบนยอดเขาสองลูกของภูเขาฟ่านจิ้ง

"ภูเขาฟ่านจิ้งซาน" จุดสูงสุดของเทือกเขาอู่หลิง สูงจากระดับน้ำทะเล 2,600 เมตรได้ขึ้นเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติของจีน ตั้งอยู่ที่เมืองถงเหยินทางตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลกุ้ยโจว

ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามดุจสวรรค์ที่มีอยู่จริง และยังถือเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ มีความสำคัญทางพระพุทธศาสนาในจีนมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง โดยเชื่อว่า "เป็นที่ประดิษฐานของพระศรีอริยเมตไตรย" คนจำนวนไม่น้อยต่างมีเป้าหมาย มาเยือนที่นี่สักครัังในชีวิต

 

ข้อมูลจาก : Nihao-Sawadee

advertisement

ข่าวยอดนิยม