“ช้ำคือเรา” หมอแล็บแพนด้า โพสต์ สีของรอยฟกช้ำต่างกันยังไง

8 ส.ค. 66

 

“ช้ำคือเรา” หมอแล็บแพนด้า โพสต์ สีของรอยฟกช้ำต่างกันยังไง บอกช้ำกายอาจรู้เวลาหาย แต่ช้ำใจนานแค่ไหนจะหายสักที 

วันที่ 8 ส.ค. 66 ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความระบุว่า “สีของรอยฟกช้ำต่างกันยังไง” 

“รอยฟกช้ำ เป็นรอยที่เกิดจากการกระแทก หรือการบาดเจ็บ เช่น โต๊ะเก้าอี้มันอยู่ดีๆ ก็ไปปะทะมัน สะดุดล้ม เล่นกีฬาแล้วกระทบกระทั่งกัน บางคนก็ถูกเมียตี เพราะไปซื้อของเล่นที่ตะพานเหล็ก 55555 ทำให้เส้นหลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนังแตก พอหลอดเลือดฝอยแตกออก เลือดสีแดงสดก็จะไหลไปคั่งรวมกันอยู่ในบริเวณที่บาดเจ็บ และไม่มีทางระบายออกไปที่ไหนได้” 

 สีของรอยฟกช้ำต่างกันยังไง

“เราสามารถรู้เวลาคร่าวๆได้เลย ว่ารอยช้ำเกิดขึ้นตอนไหน หรือโดนดูดคอมาเมื่อไหร่ 5555 เพราะหลังเกิดการบาดเจ็บปุ๊บ ตอนแรกๆ เลือดยังมีออกซิเจนอยู่ มันจะมีสีแดงหรือชมพู พอเวลาเวลาผ่านไปประมาณ 1-5 วัน ฮีโมโกลบินจากเซลล์เม็ดเลือดแดงหลั่งธาตุเหล็กออกมา รอยฟกช้ำก็จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน ม่วง หรือดำ” 

“ต่อมาประมาณวันที่ 5-10 ฮีโมโกลบินถูกทำให้กลายเป็นบิลิเวอร์ดิน เราก็จะมองเห็นผิวหนังบริเวณที่บาดเจ็บเริ่มมีสีเขียวๆ เหลืองๆ และสุดท้ายประมาณวันที่ 10-14 บิลิเวอร์ดินก็จะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นสารที่ชื่อว่า บิลิรูบินซึ่งมีสีเหลือง พอรอยฟกช้ำเป็นสีเหลือง แสดงว่ารอยช้ำใกล้จะหายแล้วล่ะครับ แล้วร่างกายมันก็จะดูดซึมบิลิรูบินตัวนี้กลับเข้าสู่กระแสเลือดและไปกรองโดยตับและไตต่อไป” 

“ช้ำกายอาจรู้เวลาหาย แต่ช้ำใจนานแค่ไหนจะหายสักที ช้ำคือเรา”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส