"อนุทิน"ปัดเตรียมนั่งนายกฯเอง พร้อมสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯจากเพื่อไทย

8 ส.ค. 66

"อนุทิน" ให้เกียรติพรรคเพื่อไทย มั่นใจมีเสียงเกิน 250 เสียงแล้ว เร่งทำความเข้าใจ สส.-สว.ปัดกระแสข่าวเตรียมนั่งเป็นนายกฯเอง ยืนยันพร้อมสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุ ว่ามีเสียงเกิน250 เสียง ขณะนี้ได้รับการยืนยันแล้วหรือไม่ว่ามีพรรคใดร่วมรัฐบาลบ้าง ว่า เรื่องนี้ต้องให้พรรคเพื่อไทยเป็นคนแถลงเพราะให้เกียรติในนามที่เป็นพรรคแกนนำ ซึ่งส่วนตัวก็มั่นใจว่าขณะนี้มีเสียง 250 เสียงแล้วไม่ต้องกังวล หากเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่สามารถเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว

ส่วนการหาคะแนนให้ได้ 375 เสียงเพื่อสนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำความเข้าใจกับทั้ง สส.และ สว.ว่า ข้อกังวลเรื่อง ม.112 ก็หายไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยได้ให้ช่วยหาเสียงจาก พรรค 2 ลุง หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่าก็ต้องช่วยกันหาวิธี หาหนทางให้ผ่านไปแบบมีความมั่นคงให้ได้

ส่วนการไปจับมือร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย จะทำให้มีปัญหากับพรรค 2 ลุงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้ออกมาจับมือกับพรรคเพื่อไทย แต่พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคภูมิใจไทยไปหารือและพรรคภูมิใจไทย ก็มีแนวทางและจุดยืนซึ่งหากเป็นไปในทิศทางเดียวกันก็พร้อมที่จะทำงานให้กับบ้านเมืองได้ และพรรคเพื่อไทยรับข้อเสนอของพรรคภูมิใจไทย

ส่วนพรรคภูมิใจไทยได้มีการเชิญพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน ชี้แจงว่าพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเป็นเพียงพรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่สมควรจะก้าวล่วงหรือทำอะไรเกินบทบาท

ผู้สื่อข่าวถามว่า แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยขณะนี้ยังไม่ชัดเจน พรรคภูมิใจไทยจะให้โอกาสพรรคเพื่อไทยก่อนใช่หรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่านายอนุทินจะไปเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคแกนนำก็ต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี หากไปถึงการร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้ก็ต้องพร้อมที่จะสนับสนุน บุคคลที่มาจากพรรคแกนนำเสนอ และหากนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  ไม่ผ่านพรรคเพื่อไทยก็ยังมีแคนดิเดตอีก 2 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม