“ชัยธวัช” ชี้เป็นไปได้ เพื่อไทย-ก้าวไกล รักเก่า รีเทิร์น

7 ส.ค. 66

“ชัยธวัช” ชี้เป็นไปได้ เพื่อไทย-ก้าวไกล รักเก่า รีเทิร์น กลับมาจับมือกัน ห่วงตั้งรัฐบาลไม่ราบรื่น-ได้นายกฯ จากขั้วอำนาจเดิม 

เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 7 ส.ค. 66 ที่พรรคก้าวไกล นาย ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแส ต้องการให้ พรรคเพื่อไทย กลับมาจับมือกับ พรรคก้าวไกล เพื่อกลับมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทย ซึ่ง พรรคก้าวไกลยังไม่ได้คุยกันในเรื่องนี้ ตอนนี้ พรรคก้าวไกลเตรียมทำงาน ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหน 

นาย ชัยธวัช กล่าวต่อว่า ซึ่งส่วนใหญ่ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ที่อยากให้ พรรคเพื่อไทยจับมือกับ พรรคก้าวไกลเหมือนเดิม แต่ความจริงแล้ว ยังไม่มีการติดต่อมาจาก พรรคเพื่อไทย แต่ตนมองว่าทุกอย่างเป็นไปได้ 

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่เหมือนถูกผลักให้ออกมาเป็นฝ่ายค้าน นาย ชัยธวัช กล่าวว่ามันผ่านไปแล้ว ไม่เป็นไร แต่ตอนนี้รู้สึกเป็นห่วง ในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย อีกทั้งการเลือกนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่เรียบร้อย ไม่ราบรื่น โดยเฉพาะเสียง สว. ที่คิดว่าจะได้ ก็อาจจะเป็นปัญหา โดยส่วนตัวเชื่อว่าประชาชนไม่อยากเห็นการพลิกขั้วได้นายกรัฐมนตรีที่มาจากขั้วอำนาจเดิม แต่ที่ผ่านมาหลัง พรรคเพื่อไทยแถลงขอถอนตัวออกจาก 8 พรรคร่วม จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้พูดคุยกัน 

ส่วนประเด็นที่ พรรคก้าวไกล จะยกมือให้นายกรัฐมนตรีของ พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นาย ชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันในเรื่องนี้ ยังไม่รู้ว่าสถานการณ์จะพลิกไปถึงจุดไหน ใกล้วันเลือกจะต้องมีการพูดคุยกันกับ สส. ในพรรคอีกครั้ง ส่วนการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ระยอง พรรคก้าวไกลจะส่งคนลงเลือกตั้งเหมือนเดิม กำลังเตรียมการกันอยู่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ต้องมีคุณสมบัติแบบไหน ถึงจะพาประเทศก้าวข้ามทุกปัญหาในช่วงนี้ไปให้ได้ นาย ชัยธวัช กล่าวว่า คุณสมบัติก็เป็นเรื่องพื้นฐาน แต่ความปกติของการเมืองคือ พรรคที่ได้อันดับที่หนึ่ง ก็ควรได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแค่นั้นเอง จบง่ายที่สุด ถ้าเราไปตั้งเงื่อนไขเยอะ จะทำให้เกิดความขัดแย้ง และวุ่นวาย 

“เรื่องคุณสมบัติ เรื่องนโยบาย ประชาชนได้ตัดสินใจไปแล้ว ผ่านการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคไหนได้รับความนิยมเยอะ ก็เท่ากับว่าประชาชนเห็นด้วยกับนโยบายของพรรคนั้น มันเป็นการหายุติที่ดีที่สุดแล้ว ผ่านการเลือกตั้ง แต่ถ้าเราไม่อิงตามนี้ มันจะทำให้การเมืองไปต่อไม่ได้ และเป็นปัญหาในอนาคตแน่นอน” 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยก็มีหลายรัฐบาล ที่พรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้มาจากพรรคอันดับ 1 นาย ชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดในสถานการณ์ที่เป็นประชาธิปไตยปกติ มันคือช่วงประชาธิปไตยครึ่งใบบ้าง ในช่วงเผด็จการบ้าง และอยู่ในช่วงที่เผด็จการยังสืบทอดอำนาจอยู่บ้าง เพราะฉะนั้นเราคิดว่าวันนี้ถึงเวลาแล้วที่จะกลับมาสู่ประชาธิปไตยปกติ เมื่อปี 2562 พรรคที่ชนะอันดับ 1 รวบรวมเสียงข้างมากไม่ได้ เนื่องจากมีการกดดันกัน ทำให้เสียงข้างมากไปอยู่ที่พรรคอันดับ 2 แบบนี้ถ้าอยู่ในสถานการณ์ปกติก็คงจะไม่เกิด 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน สอดคล้องกับการเลื่อนเดินทางกลับของนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นาย ชัยธวัช กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญน่าจะยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน จึงยังไม่มีมติออกมา ส่วนเรื่องนาย ทักษิณ คงตอบแทนท่านไม่ได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมของ พรรคก้าวไกลในวันนี้ นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ก็ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วย แต่ใช้ทางเดินขึ้นด้านหลังของอาคารพรรคก้าวไกล พร้อมกับส่งยิ้มด้วยความมั่นใจให้สื่อมวลชนตรงทางเชื่อมของอาคาร ซึ่งไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์ใดๆ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม