ท่านอนท่าไหน ร่างกายพักผ่อน หลับสบายดีที่สุด?

7 ส.ค. 66

 

ท่านอนท่าไหน นอนหลับสบายดีที่สุด? นอนหงาย-นอนตะแคง-นอนคว่ำ แบบไหนหน้าไม่ย่น ไม่ปวดเมื่อย เหมาะสำหรับร่างกายพักผ่อนซ่อมแซม 

การนอนหลับ ถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด และยังเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ได้ซ่อมแซมร่างกาย หลังจากเหนื่อยล้ากับการเรียน ทำงาน กิจวัตร กิจกรรมประจำวัน โดยเฉพาะ ท่านอน ที่ส่งผลต่อคุณภาพการนอน และความถูกต้องต่อสรีระร่างกายของคนเรา 

สำหรับประโยชน์และโทษของ ท่านอนในแต่ละท่านั้น ท่านอนที่ดีที่สุดคือการนอนที่อยู่ในท่าที่เหมาะสม  โดยมี ท่านอนหลักๆ แบ่งเป็นมีดังนี้ 

ท่านอน นอนตะแคง

นอนตะแคง หรือ นอนขดตัว เป็นท่าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และผู้ชายมักจะชอบนอนตะแคงมากกว่าผู้หญิง เมื่อเราเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แนวโน้มที่จะนอนตะแคงก็มีมากขึ้นด้วย อาจมีสาเหตุมาจากความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลังที่ลดลงเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ทำให้หลายคนรู้สึกสบายกว่าเมื่อนอนในท่าตะแคง 

ข้อดี คือ เป็นท่าที่ดีต่อกระดูกสันหลัง และเสี่ยงต่ออาการปวดหลังน้อยที่สุด ช่วยลดอาการกรดไหลย้อนและนอนกรน เป็นท่าที่แนะนำสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์ 

ข้อเสีย คือ นานไปอาจทำให้มีอาการปวดไหล่หรือไหล่ตึง ทางที่ดีควรสลับท่านอนเป็นครั้งคราว การนอนท่านี้ขณะนอนอาจนำไปสู่การเกิดริ้วรอยบนหน้า เนื่องจากใบหน้ามีแรงกดทับกับหมอนตลอดเวลา และอาจทำให้มีอาการปวดเมื่อยเมื่อตื่นนอนได้ ดังนั้นควรใช้หมอนหรือหมอนข้างวางด้านหน้าและหลังเพื่อคงท่าทางที่ถูกต้อง และระหว่างนอนอาจสอดหมอนข้างไว้ระหว่างหัวเข่าทั้ง 2 ข้างเพื่อให้ขาอ้าออกในแนวเดียวกับสะโพก 

ท่านอน นอนหงาย

นอนหงาย เป็นท่ายอดนิยมอันดับสอง และดีต่อสุขภาพ 

ข้อดี คือ ง่ายต่อการคงท่าทางของกระดูกสันหลังที่ถูกต้อง และช่วยถ่ายเทน้ำหนักของร่างกายอย่างสมดุล จึงช่วยป้องกันอาการปวดหลัง ปวดคอ ปวดเข่า ช่วยลดอาการจมูกตันหรือแน่นจมูกจากภูมิแพ้ ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดรอยย่นบนหน้าเหมือนท่านอนตะแคง 

ข้อเสีย คือ ไม่เหมาะกับคนที่นอนกรน หรือมีภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ หากที่นอนแข็งจนเกิดช่องว่างระหว่างหลังส่วนล่างกับที่นอนจะทำให้หลังต้องรับน้ำหนักและเกิดอาการปวดหลังตามมา แต่แก้ไขได้ด้วยการใช้หมอนแบนๆ หนุนหลังหรือหนุนใต้เข่าไว้ เพื่อช่วยลดแรงกดและทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในท่าธรรมชาติยิ่งขึ้น ผู้ที่ตั้งครรภ์ไม่ควรนอนหงาย และผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อนควรหลีกเลี่ยงท่านี้ 

ท่านอน นอนคว่ำ

นอนคว่ำ เป็นท่าที่พบได้น้อยที่สุด และยังเป็นท่านอนที่ไม่ค่อยแนะนำในคนส่วนใหญ่ 

ข้อดี คือ ช่วยลดการนอนกรน เนื่องจากทางเดินหายใจจะเปิดออกเมื่อนอนท่านี้ แต่ก็อาจต้องใช้พลังงานในการหายใจมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้นอนหลับได้ไม่เต็มที่เท่าควร 

ข้อเสีย คือ ขณะนอนคว่ำน้ำหนักจะถ่ายเทไปที่ท้อง จึงเป็นท่าที่กระดูกสันหลังได้รับการรองรับน้ำหนักน้อยที่สุด และเป็นการเพิ่มแรงกดที่ทำต่อกระดูกสันหลัง ทำให้อาจตามมาด้วยอาการปวดหลังเมื่อตื่นนอน การนอนคว่ำส่งผลให้เกิดการบิดตัวของกระดูกสันหลังบริเวณคอและศีรษะไปคนละแนวกับกระดูกสันหลังในส่วนที่เหลือ หากที่นอนไม่แข็งพอ อาจทำให้สะโพกจมลงไปในที่นอน กระดูกสันหลังยืดออกในลักษณะผิดท่า และนานไปอาจมีผลต่อสุขภาพของกระดูกสันหลังได้ ทำให้เกิดรอยย่นบนใบหน้า เป็นท่านอนที่ไม่แนะนำในผู้ที่ตั้งครรภ์ การนอนคว่ำง่ายต่อการทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามมา หากอยากให้หลับสบายมากขึ้นควรนอนหนุนหมอนแบนๆ หรือไม่ใช้หมอนเลย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส