สภาป่วน “วันนอร์” ประกาศเลื่อนถก แก้ รธน. มาตรา 272

4 ส.ค. 66

สภาป่วน เถียงวุ่น “วันนอร์” ตัดสินใจ ประกาศเลื่อน ถกแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตซ์ สว. กะทันหัน ทำเอา สส. มึนงง 

วันที่ 4 ส.ค. 66 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้นัดประชุมรัฐสภา เพื่อดำเนินการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจวุฒิสภา หรือ สว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ตามพรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอ 

ภายหลังจากเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา มติที่ประชุมรัฐสภาโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้คะแนนไม่ถึง 376 เสียง ทำให้ไม่ได้รับการเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี จึงกลายเป็นที่มาให้ พรรคก้าวไกลยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว.มีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรี หรือ ปิดสวิตช์ สว. 

อย่างไรก็ตามหลังจากเปิดการประชุมร่วมรัฐสภาได้ไม่นาน ก็เกิดการถกเถียงกัน ระหว่าง สส. และ สว. เนื่องจากนาย รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา ให้ทบทวนการลงมติของที่ประชุมรัฐสภาวินิจฉัยตีความการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามข้อบังคับรัฐสภา ข้อที่ 41 หรือไม่ 

ทำให้นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ตัดสินใจประกาศกลางที่ประชุมรัฐสภา เลื่อนถกแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตซ์ สว. อย่างกะทันหัน ก่อนจะสั่งปิดการประชุมในทันที ท่ามกลางความมึนงงของ สส. โดยเฉพาะ สส.พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม