“วิษณุ” ย้ำ ราชทัณฑ์ดูแล “ทักษิณ” เพราะเข้าเกณฑ์สูงอายุ-ป่วย

27 ก.ค. 66

“วิษณุ” ย้ำ ราชทัณฑ์ดูแลตามสมควร “ความปลอดภัย-ความสะดวก-ความสบาย” ให้ “ทักษิณ” เพราะเข้าเกณฑ์สูงอายุ-ป่วย คาดหน่วยงานและประชาชนแห่เยี่ยม

วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เปิดเผยกำหนดการการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 ว่า เมื่อนายทักษิณจะกลับมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องเตรียมการ

“วิษณุ” ย้ำ ราชทัณฑ์ดูแล “ทักษิณ” เพราะเข้าเกณฑ์สูงอายุ-ป่วย

โดยได้มีการกำชับกรมราชทัณฑ์ให้ดูแลใน 3 เรื่องเป็นพิเศษ ได้แก่ 

  1. ความปลอดภัย เนื่องจากนักโทษอื่นไม่มีปัจจัยเสี่ยง
  2. ให้มีความสะดวกตามสมควร แต่ไม่สะดวกมากจนเป็นอภิสิทธิ์ เนื่องจากจะมีคนเข้าเยี่ยม ซึ่งคาดว่าจะมีองค์การระหว่างประเทศ สิทธิมนุษยชน แฟนคลับ และมวลชนจำนวนมาก
  3. ให้มีความสบายตามสมควร เพราะอายุเกิน 70 ปี ตามเกณฑ์ และมีอาการป่วย ส่วนมีผลต่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามนายกฯคนใหม่

ส่วนมีโอกาสจะขอพระราชทานอภัยโทษได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นสิทธิของผู้ต้องขังทุกคนอยู่แล้ว สามารถทำได้ภายใน 24 ชั่วโมง โดยมีคดีที่ต้องคำพิพากษาไปแล้ว มี 3 คดีที่ถึงที่สุด โดยคดี 1 จำคุก 2 ปี คดีที่ 2 จำคุก 3 ปี และคดีที่ 3 จำคุก 5 ปี รวมทั้งหมดจำคุก 10 ปี ส่วนที่เหลือมีทั้งคดีที่หมดอายุความไปแล้ว และมีคดีที่ยังไม่ฟ้อง เช่น หลบหนีออกนอกประเทศแล้วถูกฟ้อง ก็เป็นอีกข้อหาหนึ่ง แต่อาจจะฟ้องหรือไม่ฟ้องก็ได้ ถ้าจะฟ้องต้องฟ้องตอนที่ได้ตัวมา

“วิษณุ” ย้ำ ราชทัณฑ์ดูแล “ทักษิณ” เพราะเข้าเกณฑ์สูงอายุ-ป่วย

เมื่อถามย้ำว่าคนที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไปจะมีอะไรพิเศษกว่าจากนักโทษทั่วไป เช่น การอยู่ห้องพิเศษ นายวิษณุ กล่าวว่า มีโอกาสได้ทั้งนั้น แต่ขอให้ฝ่ายราชทัณฑ์ได้เตรียมการและรายงานมาอีกครั้ง แต่จะไปกักอยู่บ้านไม่ได้ ต้องเข้าเรือนจำ

“วิษณุ” ย้ำ ราชทัณฑ์ดูแล “ทักษิณ” เพราะเข้าเกณฑ์สูงอายุ-ป่วย

ทั้งนี้ ไม่รู้ว่านายทักษิณจะมาโดยสายการบินอะไร ลงที่ไหน รู้แค่เป็นสนามบินดอนเมือง แต่ในสนามบินดอนเมือง ยังมีท่าอากาศยานกองบิน 6 (บน.6) รวมถึงยังมีสายการบินพาณิชย์และเอ็มเจ็ต

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส