“วันนอร์” เตรียมนัด โหวตนายกฯ 4 ส.ค.นี้

27 ก.ค. 66

 

วันนอร์” เตรียมนัด ประชุมรัฐสภา 4 ส.ค. พิจารณา 2 วาระ โหวตนายกฯ – แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยัน “ทักษิณ” กลับไทย ไม่เกี่ยวรัฐสภา

วันที่ 27 ก.ค. 66 ที่รัฐสภา นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือ วันนอร์ ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการกำหนดวันประชุมรัฐสภา เพื่อ โหวตนายกฯว่า ตนและ สส.บางคน มีกำหนดการที่จะไปร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 5 - 10 ส.ค.นี้ แต่การประชุมสภาฯ การประชุมวุฒิสภา และการประชุมรัฐสภา ยังคงดำเนินการไปตามปกติ 

นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า สำหรับการประชุมรัฐสภา เพื่อ โหวตนายกฯ นั้น ส่วนตัวทราบว่า เมื่อเช้านี้ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินไว้แล้ว และคาดว่าจะพิจารณาในวันที่ 3 ส.ค. ว่าจะรับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ และจะมีคำสั่งให้ชะลอกระบวนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ 

ดังนั้นในวันนี้ ตนจะหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถึงแนวทางหลังศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาในวันที่ 3 ส.ค. และจะสามารถเรียกประชุมรัฐสภาในวันที่ 4 ส.ค. ได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้มีวาระสำคัญ 2 วาระ คือ 1. การ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และ 2. การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของ ผู้ตรวจการแผ่นดิน รัฐสภาสามารถดำเนินการตามวาระแรกได้ แต่หากรับคำร้องและมีคำสั่งให้ชะลอการ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป เราจะหยิบยกวาระที่สองขึ้นมาพิจารณา ซึ่งหากหาข้อสรุปได้ และมีความจำเป็นในช่วงเย็นวันนี้ (27 ก.ค.) ก็จะออกหนังสือนัดประชุมในวันที่ 4 ส.ค. ก่อนที่จะมีวันหยุดยาว 

นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ยังกล่าวถึงกรณีที่นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ประกาศกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ว่า จะไม่ส่งผลต่อการทำงานของรัฐสภา 

ส่วนที่ น.ต.ศิธา ทิวารี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างไทย เสนอให้ใช้เสียงข้างมากของรัฐสภา เพื่อแก้ไขกฎหมาย คืนความเป็นทำให้นาย ทักษิณนั้น นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวย้ำว่า ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐสภา เพราะนาย ทักษิณก็คือคนไทยเหมือนประชาชนทั่วไป ส่วนสภาทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับของสภา เป็นคนละส่วนไม่เกี่ยวข้องกัน ส่วนข้อเสนอของฝ่ายการเมือง ทางสภาจะพิจารณาภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม