“จรัญ ภักดีธนากุล” ชี้ ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจ สั่งชะลอ โหวตนายกฯ

25 ก.ค. 66

จรัญ ภักดีธนากุล” ชี้ ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจ สั่งชะลอ โหวตนายกฯชั่วคราวได้ เหตุเป็นเรื่องกิจการภายในของสภา

วันที่ 25 ก.ค. 66 นาย จรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่ ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติยื่น ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความมติรัฐสภา ห้ามเสนอชื่อนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลซ้ำ พร้อมทั้งขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รัฐสภาชะลอการ โหวตนายกฯ รอจนกว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยนั้นว่า

จากการพิจารณาข้อกฎหมายแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีขอบเขตอำนาจเหนือคดีนี้ ดังนั้นอยู่ที่ว่าศาลจะรับ หรือไม่รับพิจารณาคดีนี้ก็ได้

นาย จรัญ  กล่าวต่อว่า สำหรับอำนาจที่ ศาลรัฐธรรมนูญทำได้ จะเป็นเรื่องที่ถูกละเมิดโดยตรง เช่น พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 ให้อำนาจ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องมานั้น จะต้องเป็นเรื่องที่ถูกละเมิดโดยตรงจากหน่วยงานรัฐ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ  ศาลรัฐธรรมนูญที่จะเข้าไปตรวจสอบสภา ซึ่งเป็นหน่วยงาน หรือการทำงานภายในของเขาไม่ได้

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ สามารถตรวจสอบในประเด็นใดได้บ้าง นาย จรัญ กล่าวว่า ตนมองว่าในประเด็นนี้ ไม่มีบทบัญญัติในมาตราใดเลยที่จะให้ไปตรวจสอบข้อบังคับรัฐสภา เว้นแต่ตรวจสอบร่างข้อบังคับก่อนประกาศใช้ เพื่อกลั่นกรองความรอบคอบให้กับรัฐสภา แต่ถ้าประกาศใช้แล้ว ก็ไม่มีอื่นใดเลยจะให้ ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ระงับการ โหวตนายกฯชั่วคราวได้ แต่สามารถสั่ง สส. หรือ สว. หรือ รัฐมนตรีหยุดทำหน้าที่ได้ หากมีความจำเป็น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส