"ภูมิใจไทย" ยินดีร่วมรัฐบาล "เพื่อไทย" ยื่นเงื่อนไขต้องไม่มี "ก้าวไกล"

22 ก.ค. 66

สรุปผลการหารือ"พรรคภูมิใจไทย" ยินดีร่วมรัฐบาลกับ "พรรคเพื่อไทย" แต่ต้องไม่มี "พรรคก้าวไกล " ชลน่านย้ำไม่ได้หาเหตุบอกเลิกทางอ้อม

วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและแกนนำพรรคภูมิใจไทย ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการหารือเพื่อร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศ ตามติ 8 พรรคร่วมที่มอบภารกิจให้พรรคเพื่อไทยหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม

อนุทิน

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า การเชิญพรรคภูมิใจไทยมาครั้งนี้ ก็เพื่อปรึกษาหารือถึงแนวทางที่จะร่วมมือกันทางออกให้กับประเทศ ในการที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ สืบเนื่องจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก่อนหน้านี้ที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ แต่พรรคก้าวไกลไม่ได้รับโอกาสจากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ต่อมาทั้ง 8 พรรคได้มีมติร่วมกันมอบภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลให้กับพรรคเพื่อไทย ในการดำเนินการหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมจากพรรคการเมือง โดยเริ่มต้นจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้มาปรึกษาหารือเพื่อหาทางออกในการที่จะจัดตั้งรัฐบาล รวมทั้งหารือกันถึงความร่วมมือกันว่าเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ในการที่จะทำงานร่วมกัน

อนุทิน-ชลน่าน

ขณะที่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอขอบคุณพรรคเพื่อไทย ที่ได้เชิญมาพบปะหารือถึงการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง  ซึ่งเป็นไปด้วยบรรยากาศที่ดีเพราะทุกคนก็เคยอาศัยอยู่ที่นี่มาก่อน เมื่อได้กลับมาก็รู้สึกดีใจและนึกถึงบรรยากาศเก่าๆ และได้มารับทราบเจตนารมณ์ของพรรคเพื่อไทย ที่อยากจะให้แก้ปัญหาการเมืองโดยเร็วที่สุด อยากให้ประเทศไทยมีรัฐบาลมาบริหารราชการแผ่นดินโดยเร็วที่สุด ก็ได้กราบเรียนหัวหน้าพรรคและผู้บริหารพรรคเพื่อไทยว่าพรรคภูมิใจไทยมีข้อจำกัดอย่างไรบ้าง และมีความจำเป็นที่จะต้องเรียนให้ทราบว่าการจะเข้ามามีส่วนร่วมใดๆ เราจะไม่สามารถทำงานได้หากยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องความขัดแย้งใดๆ แต่เป็นเรื่องแนวทางการทำงาน ความคิดและวิธีการทำงาน แต่หากมีอะไรที่จะสามารถผ่านอุปสรรคไปได้ พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย ในฐานะของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเพื่อประโยชน์ของประเทศ

เพื่อไทย

เมื่อถามว่าเงื่อนไขพรรภูมิใจไทยเรื่องก้าวไกลจะมีกำหนดเวลาพิจารณาหรือไม่ ได้พูดคุยกับ 8 พรรคร่วมว่า นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่าเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยไปพูดคุยคุยใน 8 พรรคร่วมอีกครั้ง เมื่อถามว่าหากพรรคก้าวไกลลดเพดาน ม.112 พรรคภูมิใจไทยจะร่วมงานด้วยได้? นายอนุทิน ระบุว่า ไม่ใช่แค่เรื่องนี้แต่วิธีการทำงานของภูมิใจไทยและก้าวไกลยังมีความแตกต่างกันเยอะ

การที่พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคการเมืองที่ออกมาระบุว่าไม่เอาพรรคก้าวไกลจึงเป็นการบอกเลิกกับพรรคก้าวไกลทางอ้อมหรือไม่

นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่าไม่ได้คิดอย่างนั้น แต่พรรคเพื่อไทยพยายามประสานงานกับทุกพรรค ตั้งใจเชิญทุกพรรค ส่วนประชาธิปัตย์ และพลังประชารัฐขณะนี้ยังไม่อยู่ในเงื่อนไข

ภูมิใจไทย

นายอนุทิน เผยถึงเรื่องยกมือให้ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยว่าต้องมีการหารือกันอีกหลายรอบ เขาอยากให้ตั้งสมมติฐานไปก่อน

ส่วนกรณีที่นายกัณวีร์ สืบแสง สส.พรรคเป็นธรรม  เสนอให้การเลือกนายกรัฐมนตรีรออีก 10 เดือน นั้น นายแพทย์ชลน่านระบุว่า ถ้าเอาประเทศชาติและประชาชนเป็นตัวตั้ง จะต้องถามประชาชนว่ายอมหรือไม่ ขณะที่นายอนุทินระบุว่าในฐานะที่ตนเองเป็นรัฐบาลรักษาการ บทบาทของรัฐบาลรักษาการมีข้อจำกัดมาก   ด้วยเรื่องของกฎหมายรัฐนูญกำหนดไว้ ตนเองในฐานะ รัฐบาลรักษาการก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นไปไม่ได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม