"อนุทิน" เป็นพรรคอันดับ 3 ต้องรักษามารยาท เผย “เพื่อไทย” ยังไม่ติดต่อมา ย้ำชัด ! จะไม่ขอร่วมรัฐบาลกับบางพรรค

20 ก.ค. 66

"อนุทิน" เป็นพรรคอันดับ 3 ต้องรักษามารยาท เผย “เพื่อไทย” ยังไม่ติดต่อมา ย้ำชัด ! จะไม่ขอร่วมรัฐบาลกับบางพรรค

วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินทางเข้าประชุมสภา โดยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงท่าทีของพรรคภูมิใจไทยต่อการร่วมรัฐบาล โดยปัดตอบว่าจะร่วมรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกลร่วมด้วยหรือไม่ ให้เหตุผลว่า “วันนี้เจ็บคอ”

“พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคเบอร์ 3 ต้องให้พรรคที่ได้คะแนนเสียงดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่ก็ไม่สามารถร่วมงานกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ได้ ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล คงต้องรอให้สถานการณ์เดินต่อไปเรื่อย ๆ ก่อน”

เมื่อถามย้ำว่า หากประเทศไทยถึงทางตัน พรรคอันดับ 1 และ 2 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคเบอร์ 3 กับ 4 พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ? นายอนุทิน กล่าวว่า “ขณะนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น ขอให้ถึงวันนั้นก่อน เราต้องรักษามารยาท และตอนนี้ก็ยังไม่มีการพูดคุยกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่มีการประสานงานพูดคุยระหว่างพรรคการเมือง

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่ 3 พรรคภูมิใจไทยจะมีการประชุม สส. เพื่อพูดคุยกันก่อน ตอนนี้ประเทศไทยต้องเลือกนายกฯให้ได้ก่อน ตนจึงจะสามารถให้ความเห็นเรื่องรัฐบาลได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม