เปิดชื่อ 9 ตุลาการ ลงมติพิจารณา 7 ต่อ 2 สั่ง "พิธา" หยุดปฎิบัติหน้าที่

19 ก.ค. 66

เปิดรายชื่อ 9 ตุลาการ ลงมติพิจารณา 7 ต่อ 2 สั่ง "พิธา" หยุดปฎิบัติหน้าที่ พร้อมเผยเหตุผล 2 ตุลาการ เสียงข้างน้อยไม่เห็นด้วย

วันที่ 19 ก.ค.66 ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียง ให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯและหัวหน้าพรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตามคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายพิธา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น

โดยรายชื่อ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่พิจารณากรณีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฎิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (สส.)
เห็นชอบให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. มีดังนี้

1.นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ
2.นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์
3.นายปัญญา อุชชาชน
4.นายอุดม สิทธิวอรัชธรรม
5.นายวิรุฬห์ แสงเทียน
6.นายจิรนิติ หะวานนท์
7.นายอุดม รัฐอมฤต

ไม่เห็นชอบให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ สส.

1.นายนภดล เทพพิทักษ์
2.นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์

โดยที่เห็นต่างในคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่นั้น ตุลาการคนหนึ่ง ยังติดใจเรื่องการถือหุ้นดังกล่าวนั้นตามเอกสาร บมจ.5 หรือสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ระบุในฐานะผู้จัดการมรดกหรือไม่ ขณะที่ตุลาการอีกคนหนึ่ง ติดใจว่ากระบวนการควรจะมีความชัดเจนกว่านี้

พร้อมระบุว่าศาลรัฐธรรมนูญได้มีการส่งเอกสารคำสั่งของศาลไปยังรัฐสภาแล้ว เพื่อแจ้งแก่ประธานรัฐสภารับทราบแล้ว ส่วนกระบวนการหลังจากนี้ศาลจะรอเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา จากนายพิธาภายใน 15 วันตามกรอบที่ได้แจ้งไว้ และอาจเรียกนายพิธาเข้ามาชี้แจง และเข้าสู่กระบวนการไต่สวน คาดว่าจะใช้เวลาในกระบวนการไต่สวน 3-4 เดือน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม