โยน ประธานรัฐสภา ตัดสินโหวตชื่อ “พิธา” เป็นนายกรอบ 2 ได้หรือไม่

18 ก.ค. 66

 

“ชัยธวัช” ระบุให้ ประธานรัฐสภา ตัดสิน โหวตชื่อ “พิธา” เป็นนายก รอบ 2 ได้หรือไม่ ย้ำกระบวนต้องเป็นไปตาม รธน. ปัดเคลียร์ใจ สว. แค่หารือด้วยเหตุผล 

วันที่ 18 ก.ค. 66 ที่รัฐสภา นาย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปวุฒิสภา วิป 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และวิปพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมร่วมรัฐสภา ลงมติ โหวตนายกรัฐมนตรี รอบสอง ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ว่าจะเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกครั้งได้หรือไม่ หลังครั้งแรกโหวตไม่ผ่านไปแล้วว่า 

ที่ประชุมพยายามใช้เหตุใช้ผลในการพูดคุย แต่ว่าสุดท้ายก็ยังไม่ได้มีข้อสรุป เพราะยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่ 

เมื่อถามว่าต้องใช้มติที่ประชุมในวันที่ 19 ก.ค.ชี้ขาดใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า หลายๆ เรื่องคงอยู่ที่ประธานรัฐสภาด้วย ส่วนในวันที่ 19 ก.ค. จะเปิดให้มีการอภิปรายก่อนหรือไม่นั้น หากมีชื่อนายพิธา เพียงชื่อเดียวอาจจะไม่จำเป็นต้องมีการอภิปรายเยอะ 

เมื่อถามว่า ยอมรับว่าจะต้องมีการโหวตเรื่องญัตติว่าจะเสนอชื่อนาย พิธาอีกรอบได้หรือไม่ก่อน นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็ยังเถียงกันอยู่ คนที่เสนอให้โหวตก็ใช้ช่องของระเบียบไม่เหมือนกัน ก็ยังงงๆ อยู่ 

เมื่อถามว่าต้องดูหน้างานใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ใช่ครับ แต่ทางพรรคก้าวไกลเรายืนยันว่ากระบวนการเลือกนายกฯ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จะไปตีความข้อบังคับให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญก็คงไม่ได้ มันจะสร้างบรรทัดฐานที่มีปัญหาได้ในอนาคต จึงต้องพยายามใช้เหตุผล และขึ้นกับประธานในที่ประชุม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม