แก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่ง SMS บอกคำนวณค่า FT พลาด จะคืนเงินให้ เหยื่อหลงเชื่อ กดลิงก์ดูดเงินครึ่งแสน

18 ก.ค. 66

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้กลอุบายส่ง SMS หลอกว่าคำนวณค่า FT เกิน จะคืนเงินให้ แม่ค้าบุรีรัมย์หลงเชื่อ กดลิงก์ถูกดูดเงินในบัญชีครึ่งแสน

แม่ค้าร้านชำ อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ นำหลักฐานโร่แจ้งตำรวจ หลังถูก แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้กลอุบายส่ง SMS หลอกว่าคำนวณค่า FT เกิน จะคืนเงินให้ นึกว่ารัฐจะช่วยค่าไฟแพง หลงเชื่อกดลิงก์ถูกดูดเงินในบัญชีครึ่งแสน ฝากเป็นอุทาหรณ์พ่อค้าแม่ค้า-ปชช. อย่าหลงเชื่อเพราะมิจฉาชีพมาหลายรูปแบบ

วันที่ 18 ก.ค.66 น.ส.จินตนา อายุ 53 ปี ชาว ต.สำโรงใหม่ อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ แม่ขายของชำ ได้นำหลักฐานข้อความที่ได้รับทางโทรศัพท์ เข้าแจ้งความที่ สภ.ละหานทราย ว่าถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่งข้อความเข้ามาในมือถือ ว่า “ กฟน.-การไฟฟ้า เนื่องด้วยเจ้าหน้าที่คำนวณค่า FT ไฟฟ้าผิด ทำให้เก็บค่า FT ไฟฟ้ามาเกิน ติดต่อเจ้าหน้าที่ mea gom-th.cc”

จึงเข้าใจรัฐบาลจะช่วยเหลือช่วงค่าไฟแพง พอหลงเชื่อกดเข้าไปตามข้อลิงก์ที่ส่งมาในมือถือ กลับถูกมิจฉาชีพดูดเอาเงินในบัญชีกว่า 50,000 บาท หายเกลี้ยงโดยใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที

โดย น.ส.จิตนา ผู้เสียหายเล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ค.66 ได้รับ SMS เข้ามาในมือถือ ข้อความว่า “กฟน.-การไฟฟ้า เนื่องด้วยเจ้าหน้าที่คำนวณค่า FT ไฟฟ้าผิด ทำให้เก็บค่า FT ไฟฟ้ามาเกิน ติดต่อเจ้าหน้าที่ mea gom-th.cc” แต่ต้องให้กดลิงก์เข้าไปเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่

ต่อมาวันที่ 16 ก.ค.66 ก็มีข้อความเข้ามาอีก ตนจึงคิดว่าน่าจะเป็นการไฟฟ้า ส่งข้อความมาเพื่อจะคืนเงินให้จริงๆ เนื่องจากที่บ้านใช้ไฟฟ้าเยอะแต่ละเดือนจะจ่ายค่าไฟประมาณ 5-6 พันบาท ประกอบกับที่ผ่านมาก็เคยได้ยินว่ารัฐบาลจะช่วยค่าไฟฟ้าให้ประชาชน จึงหลงเชื่อกดเข้าไปตามลิงก์

จากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาใน Line โดยเริ่มคุยกันว่าจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลเรื่องมิเตอร์ให้ ก็เริ่มเอะใจว่าน่าจะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จึงรีบถอดปลั๊กอินเตอร์เน็ตออก แต่ก็ไม่ทัน พอเช็กดูในมือถืออีกรอบพบว่าถูกดูดเงินออกไป 2 รอบ จนเกลี้ยงบัญชี รวมเป็นเงิน 53,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่เก็บสะสมจากการขายของชำ จึงนำหลักฐานมาแจ้งความเพื่อให้ตำรวจติดตามดำเนินคดีกับมิจฉาชีพดังกล่าว และหากเป็นไปได้ก็อยากได้เงินคืน

พร้อมกันนี้ผู้เสียหายยังได้ฝากเคสกรณีของตนเอง เป็นอุทาหรณ์เตือนภัยพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนทั่วไปด้วยว่า อย่าหลงเชื่อใครง่ายๆ เพราะทุกวันนี้มิจฉาชีพมีมาในทุกรูปแบบ เพราะขนาดตนเองติดต่อข่าวและระมัดระวังตัวแล้ว แต่ก็ยังโดนหลอกสูญเงิน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส