วิป 3 ฝ่าย ไร้ข้อยุติ ปมเสนอ “พิธา” โหวตนายก รอบ 2

18 ก.ค. 66

 

“สมชาย” เผย วิป 3 ฝ่าย ไร้ข้อยุติ ปมเสนอ “พิธา” โหวตนายก รอบ 2 ขัดข้อบังคับการประชุมหรือไม่ ย้ำ สว. มองทำไม่ได้ 

วันที่ 18 ก.ค. 66 ที่รัฐสภา นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้นัดประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปวุฒิสภา วิป 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และวิปพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมร่วมรัฐสภา ลงมติ โหวตนายกรัฐมนตรี รอบสอง ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ว่าจะเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกครั้งได้หรือไม่ หลังครั้งแรกโหวตไม่ผ่านไปแล้ว 

ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นาย สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้กล่าวถึง การพูดคุยกับ นาย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ก่อนเริ่มการหารือว่า เป็นเพียงการพูดคุยกันธรรมดา ไม่มีอะไรพิเศษ แต่ก็ยอมรับว่ามีการพูดคุยอธิบายว่าขณะนี้ยังไม่มีการหารือเรื่องการเลือกนายกคนนอก 

อีกทั้งที่ประชุมวันนี้ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการเสนอชื่อนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล เข้าสู่การประชุมรัฐสภาเป็นครั้งที่ 2 ว่าขัดข้อบังคับการประชุมหรือไม่ 

นาย สมชาย กล่าวต่อว่า แต่ในส่วนของ สว. มองว่าอาจจะขัดต่อข้อบังคับการประชุมข้อที่ 41 ซึ่งทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมาย เมื่อญัตตินี้เคยถูกเสนอมาแล้ว และจบไปแล้ว ควรจะต้องเป็นญัตติอื่นที่มีการเปลี่ยนแปลง จะเปลี่ยนคนหรืออะไรก็ว่าไป ทางวุฒิสภามีความเห็นว่าชื่อของนาย พิธา ไม่ควรเสนอกลับมาซ้ำอีก เพราะญัตติตกไปแล้ว แต่เมื่อที่ประชุมไม่มีข้อยุติ จึงต้องไปหารือกับสมาชิกต่อในการประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) หากตกลงไม่ได้ก็ต้องขอมติที่ประชุม 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม