"สนธิญา" ยื่นหนังสือร้อง บชน. ให้ตรวจสอบการนัดชุมนุมหน้าหอศิลป์ฯ

14 ก.ค. 66

"สนธิญา" ยื่นหนังสือร้อง บชน. ให้ตรวจสอบการนัดชุมนุมหน้าหอศิลป์ฯ หากเป็นไปได้อยากให้ย้ายสถานที่ใช้สนามศุภชลาศัยแทน

วันนี้ (14 ก.ค.66) ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ บชน. นายสนธิญา สวัสดี ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง ผบช.น. กรณีมีการนัดชุมนุมที่หน้าหอศิลป์ฯ แยกปทุมวันในเย็นวันนี้ และเพื่อให้ตำรวจ สน.ปทุมวัน สอบสวนอีกครั้ง หากเป็นไปได้อยากให้ย้ายสถานที่ไปใช้สนามศุภชลาศัยแทน

โดย นายสนธิญา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ไปแจ้งความที่ สน.ปทุมวัน เพื่อให้ตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้นำหลักฐานการร้องเรียนให้ตรวจสอบของการนัดชุมนุมของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ได้นัดชุมนุมที่บนสกายวอล์คแยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 ว่าผิดกฎหมายการชุมนุมสาธารณะหรือไม่ ซึ่งคดียังอยู่ในชั้นสืบพยานในชั้นศาล แต่ในประเด็นที่ต้องห่างจากเขตพระราชฐาน 150 เมตร พบว่าขาดไป 5 เมตร จึงไม่ผิดในประเด็นนี้

สนธิญา

แต่การนัดชุมนุมของนายอานนท์ ได้นัดที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งใกล้เขตพระราชฐานกว่าเดิม ทำให้ต้องไปตรวจสอบว่ามีความผิดในส่วนนี้หรือไม่ ขณะเดียวกันก็ให้ตรวจสอบถึงการทำหนังสือขออนุญาตจัดชุมนุม และมีการใช้ข้อความหรือปราศรัยหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยหรือไม่?

ในส่วนของการนัดชุมนุมในวันนี้ที่หอศิลป์วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ยังได้ร้องขอให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เจรจาขอให้ผู้ชุมนุมย้ายไปชุมนุมที่สนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากจุดชุมนุมเดิม และอยู่ห่างจากเขตพระราชฐาน รวมทั้งตรวจสอบว่ามีการขออนุญาตชุมนุมอย่างถูกต้องหรือไม่ , และมีการปราศรัยจาบจ้วงสถาบันหรือไม่ และแกนนำที่ได้รับการประกันตัวในชั้นศาลจากคดีการชุมนุมก่อนหน้านี้ ได้ทำผิดเงื่อนไขศาลหรือไม่ เพื่อให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนด้วย

"การชุมนุมของทุกฝ่ายสามารถทำได้ แต่ต้องเป็นไปตามกฎหมายที่มีข้อกำหนดอย่างชัดเจน ซึ่งหากทำตามกฎหมายก็จะไม่ต้องมาร้องให้ตรวจสอบเช่นนี้" 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส