“อดิศร” อภิปรายย้ำ เพื่อไทย-ก้าวไกล เป็น “ข้าวต้มมัด” หนุน “พิธา” เป็นนายกฯ

13 ก.ค. 66

 

“อดิศร” อภิปรายย้ำ พรรคเพื่อไทย หนุน “พิธา” เป็นนายกฯ เปรียบ เพื่อไทย-ก้าวไกล เป็น “ข้าวต้มมัด” ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล 

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 13 ก.ค. 66 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272  นาย อดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายตอนหนึ่งว่า ทุกคนล้วนเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ที่มาจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66 วันนี้มาเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 

ความเห็นทางการเมืองแตกต่างกันได้ แต่ต้องยอมรับว่าไม่มีพรรคการเมืองไหนได้คะแนนเกินครึ่ง มีเพียงพรรคก้าวไกลที่ได้มากกว่าใคร 151 เสียงและ พรรคเพื่อไทย 141 เสียง เปรียบเสมือนไข่เป็ดและไข่ไก่ และเป็นข้าวต้มมัดที่มัดด้วยตอกคือประชาชน เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล เราสมัครใจ ภูมิใจให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี 

นายอดิศร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเคารพกติกา และสนับสนุนนาย พิธา เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคก้าวไกลก็รวมเสียงจนได้ 312 เสียง ถ้าเราเคารพเจตนารมณ์ประชาชน เพราะประชาธิปไตยเป็นเรื่องง่ายไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งการเลือกตั้งจบลงแล้ว แต่ไม่ใช่จนกลายเป็นการลากแล้วตั้ง ดึงขาคนที่ได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่ง ประชาชนอยากเห็นรัฐบาลและเห็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคที่มี 151 เสียง และ พรรคเพื่อไทย จริงใจรู้กติกา เรามีบทเรียนมาก่อน เคยได้คะแนนเด็ดขาด 377 เสียง เคยได้ 248 เสียง และเคยได้ 256 เสียง แต่เที่ยวนี้พรรคก้าวไกล เขาเป็นส้มตำที่เผ็ดจี๊ดจ๊าด เขาใส่พริกมากกว่าเรา 

“ต้องเปิดโอกาสให้นาย พิธา เป็นนายกรัฐมนตรีโดยไมมีเงื่อนไข ขอฝากไปยัง ส.ว.ว่าผมเคารพท่านที่มาตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งความศรัทธาเกิดขึ้นหรือไม่อยู่ที่การกระทำของท่านวันนี้ แต่ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย ยินดีสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯคนที่ 30 ท้ายนี้ผมขอเรียกร้องไปยัง ส.ว. เป็นบทกลอนว่า ขอสัญญาจะเลือกนาย พิธา ขอ ส.ว. ยกมือสนับสนุน ประชาชนเขาเลือกมานั้นเป็น นาย พิธาจะทำงานแทนคุณประเทศเอย” นาย อดิศร กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส