ผอ.แจงดราม่าทำโทษเด็กนอนตากแดด ไม่โหด รุ่นพี่ รด. ฝึกละลายพฤติกรรมเกเร หวังกลับตัวตั้งใจเรียน

26 ก.ย. 62
จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท โพสต์ภาพนักเรียนจำนวนมาก นอนตากแดดบนพื้นปูน พร้อมระบุข้อความว่า "กิจกรรมละลายพฤติกรรมทำไมต้องใช้การฝึกแบบทหาร...?

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้รับการร้องเรียนว่ามีโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดกระบี่ หักคะแนนพฤติกรรมนักเรียนตามใจชอบ โดยไม่มีมูลเหตุความผิดเป็นที่ประจักษ์ มีเพียงการกล่าวหาใส่ร้าย และปรักปรำนักเรียน ให้ต้องยอมรับความผิดนั้น โดยไม่อาจขัดขืน ซึ่งจะหักมากกว่า 20 คะแนนในแต่ละครั้ง บางคนถูกหักมากถึงพันคะแนน พอสิ้นเทอม โรงเรียนก็จะบังคับให้นักเรียนที่โดนหักคะแนนเกิน 20 คะแนน มาเข้าค่ายละลายพฤติกรรม โดยเก็บเงินตามจำนวนคะแนนของนักเรียนที่ถูกหักไป ซึ่งก็เก็บตั้งแต่ 20 ไปจนถึงหลักพันต่อคน ทำให้เกิดความไม่พอใจในผู้ปกครอง และครูบางส่วน ในค่ายละลายพฤติกรรมมีการใช้การฝึกทหาร มีการลงโทษนักเรียน และมีการบังคับให้นักเรียนหมอบคลานกับพื้นกลางแดดกลางสนามหญ้า และพื้นปูนที่ร้อนระอุ นอกจากโรงเรียนนี้แล้วยังมีโรงเรียนอีกมากมายที่นำทหารเข้ามาฝึกระเบียบให้นักเรียน คำถามที่ตามมาคือ นักเรียนคือใคร? และโรงเรียนคืออะไร?"ซึ่งมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ทั้งการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมกับพฤติกรรมดังกล่าว ล่าสุด วันที่ 26 ก.ย. 62 ดร.สุมิตร สามห้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนพนมเบญจา อ.เขาพนม จ.กระบี่ ชี้แจงว่า ตนทราบข่าวที่มีการลงข้อความแล้ว แต่ไม่เป็นความจริงทั้งหมด โดยข้อเท็จจริงคือทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมนี้มาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งล่าสุดนี้ได้นำนักเรียนมาเข้าค่าย มีนักศึกษาวิชาทหารรุ่นพี่มาเป็นพี่เลี้ยงให้ และทำการฝึก ซึ่งไม่ใช่ทหาร ส่วนการนอนบนพื้นนั้น เป็นช่วงเช้า ไม่ใช่กลางแดดที่ร้อนระอุ และต่อมาก็ฝึกในอาคาร ซึ่งใช้เวลา 1 วัน เท่านั้น แต่หลังจากที่ผ่านมา 2 ครั้ง เกิดปัญหานักเรียนบางคนที่ถูกตัดคะแนนความประพฤติแล้วไม่พอใจ จึงได้เรียกคณะกรรมการสถานศึกษามาประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีมติว่าจากเดิมเมื่อนักเรียนมีการถูกตัดคะแนนความประพฤติแล้ว จะคิดค่าใช้จ่ายคะแนนละ 1 บาท ก็มีบางคนที่สูงหลักร้อย สูงสุด 900 บาท ก็มองว่าผู้ปกครองต้องจ่ายเงินมากเกินไป จึงลดเหลือไม่เกิน 150 บาท และเก็บเงินเฉพาะนักเรียนที่ถูกตัดคะแนนตั้งแต่ 50 คะแนนขึ้นไป
ดร.สุมิตร สามห้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนพนมเบญจา
ทั้งนี้ ผู้ปกครองและกรรมการก็ตกลงตามมติ แต่ปรากฏว่ามีนักเรียนรายหนึ่งไม่พอใจ เพราะถูกตัดคะแนนมาก จึงนำไปโพสต์ในเฟซบุ๊ก ก่อนมีประเด็นเกิดขึ้น นอกจากนี้ สาเหตุที่ต้องนำนักเรียนมาละลายพฤติกรรมนั้น เพราะนักเรียนกระทำผิด ทั้งโดดเรียน ชกต่อย บางคนเดินอยู่ดี ๆ ก็ไล่ตบหัวเพื่อน ครูก็ต้องตัดคะแนนเป็นการทำโทษ และนำมาเข้าค่ายละลายพฤติกรรม ซึ่งการดำเนินการของโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนเป็นคนดี และตั้งใจเรียนหนังสือ  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ