"วันนอร์" นั่งประธานสภาฯ ราบรื่น ไม่มีพรรคใด เสนอชื่อแข่งขัน

4 ก.ค. 66

เปิดประชุมสภานัดแรก "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลุกโหวต "วันนอร์" นั่งประธานสภาฯ ราบรื่น ไม่มีพรรคใด เสนอชื่อแข่งขัน

วันที่ 4 ก.ค.66 เวลา 10.00 น. นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เริ่มนำสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าสู่วาระการประชุม หลังมีจำนวนสมาชิกลงชื่อเข้าร่วมประชุม 498 คน ถือว่าไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง โดยได้เชิญ สมาชิกที่อาวุโสที่สุด มาดำรงตำแหน่งประธานสภาชั่วคราว คือ พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย

โดย พลตำรวจโท วิโรจน์ กล่าวเปิดประชุมสั้นๆ ว่า ตนรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ประชุมนัดแรกวันนี้ ก่อนนำที่ประชุมเข้าสู่วาระการประชุม ที่ 1 คือ เรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม โดย พลตำรวจโทวิโรจน์ ได้นำสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

จากนั้น พลตำรวจโท วิโรจน์ แจ้งขอให้สมาชิกใช้ความระมัดระวังในการอภิปรายในวันนี้ ไม่ให้ไปกระทบต่อผู้อื่น เนื่องจากที่ประชุมมีการถ่ายทอดสดทั้งภาพและเสียง

ก่อนที่ที่ประชุมจะเข้าสู่วาระ การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และ เลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยสมาชิกมีสิทธิ์เสนอคนละ 1 รายชื่อ ส่วนการลงคะแนน เป็นแบบลับใช้วิธีเขียนลงในบัตร ก่อนลงในหีบ ซึ่งจะมีคณะกรรมการเป็นตัวแทนแต่ละพรรคมาร่วมเป็นพยาน

ซึ่ง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภา โดยไม่มีผู้เสนอรายชื่อบุคคลอื่น ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ดำรงตำแหน่งประธานสภาโดยไม่มีการลงมติ

 ประวัติ "วันนอร์" วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาคนใหม่ เก๋าเกมอยู่มาทุกยุค

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม