เปิดประวัติ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรคประชาชาติ  

3 ก.ค. 66

เปิดประวัติ นักการเมืองมุสลิม “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” หัวหน้า พรรคประชาชาติ แกนนำกลุ่มวาดะห์ ผู้คร่ำหวอดในวงการการเมือง 

นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือ “วันนอร์” หัวหน้า พรรคประชาชาติ นักการเมืองมุสลิม แกนนำกลุ่มวาดะห์ อายุ 79 ปี เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ เช่น ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา รมช.มหาดไทย รมว.คมนาคม 2 สมัย และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ 

นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นอดีต ส.ส. 9 สมัย เคยสังกัด พรรคกิจสังคม พรรคประชาธิปัตย์ พรรคความหวังใหม่ และ พรรคไทยรักไทย 

นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือ “วันนอร์” หัวหน้า พรรคประชาชาติ

นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา เกิดเมื่อวันที่ 11 พ.ค.  2487 ที่ จ.ยะลา จบมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง อ.เมือง จ.ยะลา และจบมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนกวิทยาศาสตร์ จากโรงเรียนอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ครุศาสตรบัณฑิต (มัธยมศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยทุนของกระทรวงมหาดไทย เมื่อปี พ.ศ. 2512 ต่อมาสำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาโท ครุศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี พ.ศ. 2517 

นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา เข้าสู่วงการเมืองครั้งแรกในสังกัด พรรคกิจสังคม เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และแกนนำกลุ่มวาดะห์ ไปเข้าสังกัด พรรคประชาธิปัตย์ ต่อมาย้ายไปร่วมก่อตั้งพรรคประชาชน และ พรรคความหวังใหม่ โดยมีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรค และเป็นผู้นำกลุ่มวาดะห์ แทนนายเด่น โต๊ะมีนา ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง และขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคในเวลาต่อมา ก่อนจะย้ายไปเข้าสังกัด พรรคไทยรักไทย จากการยุบรวม พรรคความหวังใหม่เข้ากับพรรคไทยรักไทย เมื่อเดือ ม.ค.ปี 2545 และนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้รับตำแหน่งเป็น รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย 

นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือ “วันนอร์” หัวหน้า พรรคประชาชาติ

ต่อมานาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากคำวินิจฉัยในคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2549 แต่ยังคงมีบทบาทให้คำแนะนำ ส.ส.กลุ่มวาดะห์ ซึ่งย้ายจาก พรรคไทยรักไทย ไปสังกัดพรรคประชาราชระยะหนึ่ง ก่อนจะย้ายไปสังกัด พรรคมัชฌิมาธิปไตย เมื่อเดือน ต.ค. ปี 2550 และย้ายไปสังกัด พรรคพลังประชาชน จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2555 หลังจากพ้นถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง นาย วันมูหะหมัดนอร์ ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย 

ต่อมา ในการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2562 ได้เข้าร่วมกับ พรรคประชาชาติ เป็นหัวหน้าพรรคประชาชาติ และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ สมัยที่ 10 อีกทั้งยังเป็นบุคคลที่ พรรคประชาชาติจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2563 ได้ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. แต่ยังคงเป็น หัวหน้าพรรคประชาชาติเช่นเดิมจนปัจจุบัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม