“เพื่อไทย” กลับลำหนุน “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ชิง ประธานสภาผู้แทนราษฎร

3 ก.ค. 66

“เพื่อไทย” กลับลำหนุน “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ชิง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ด้าน “สุริยะ” ยอมรับเสนอชื่อคนกลาง เป็นทางออกที่ดี ลดขัดแย้ง ก้าวไกล 

วันที่ 3 ก.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความคืบหน้าการค้นหาตัวบุคคลมาดำรงตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ยังอยู่ระหว่างการเจรจาของ พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทยนั้น ขณะนี้ได้รับแจ้งจาก ส.ส. พรรคเพื่อไทยตรงกันว่า พรรคเพื่อไทย ได้ข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยจะเสนอชื่อคนกลาง คือนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ มาชิงตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยการเสนอชื่อนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ครั้งนี้ เพื่อเป็นทางออก และได้ข้อยุติ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวขึ้นกับที่ประชุม ส.ส. รวมทั้งที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร พรรคเพื่อไทยว่าจะมีมติตามนี้หรือไม่ 

เนื่องจาก นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ถือเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่สุด เพราะมีประสบการณ์ เคยดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภามาแล้ว สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นกลาง เป็นที่ยอมรับ และได้รับความเคารพจาก ส.ส. 

นาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ 1 ในคณะเจรจา พรรคเพื่อไทย

ขณะที่นาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ 1 ในคณะเจรจา พรรคเพื่อไทย กล่าวยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยมีแนวทางจะเสนอชื่อนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นตัวกลางชิงตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร หลัง พรรคเพื่อไทยและ พรรคก้าวไกล ยังตกลงเรื่องนี้กันไม่ได้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. พรรคเพื่อไทย 

เชื่อว่า หากคณะกรรมการบริหารพรรค มีมติเสนอชื่อนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา จะสามารถอธิบายชี้แจงกับ ส.ส. ให้เข้าใจได้ เพื่อให้การเมืองเดินหน้าต่อไปได้ เมื่อมีความขัดแย้ง และเชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ดี เพื่อลดความขัดแย้งระหว่าง พรรคก้าวไกลและ พรรคเพื่อไทยได้ 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะยอมเสียโควต้า ประธานสภาผู้แทนราษฎรใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยต้องการให้การเมืองหน้าต่อไปได้ ถ้าเป็นทางออกที่ดี เมื่อพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล ยังไม่มีข้อสรุปที่ลงตัวจึงต้องมีการเสนอชื่อคนกลาง ทั้งนี้ ยอมรับว่าได้มีการทาบทามนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ไว้ในเบื้องต้นแล้ว 

นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา

ด้านนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า ต้องรอให้สองพรรคไปคุยกัน เราต้องเคารพและฟังเสียงประชาชนเป็นหลัก ถ้าเสนอชื่อตนแล้วการตั้งรัฐบาลซีกประชาธิปไตยมันราบรื่นหรือไม่ ถ้าตนไม่รับการจัดตั้งรัฐบาลราบรื่นหรือไม่ ตนไม่ได้อยากเป็นตั้งแต่แรก ขอทำแค่หัวหน้าพรรค แม้แต่ตำแหน่งรัฐมนตรีตนก็ไม่รับ ตนพอแล้ว ตนทำมาทุกอย่างแล้ว คิดว่าถ้าเรารู้จักพอในสิ่งที่เราได้ ถ้ามันเป็นกำหนดของพระเจ้า ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ 

“ผมยังไม่รู้ว่าเขาเสนอผมเพราะอะไร พรรค 2 พรรคมีคนเป็นประธานได้ดี อาจจะดีกว่าผมด้วยซ้ำ” นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม