“ชูวิทย์” โพสต์ นายใหญ่ ให้ “ช ศ” ชิงเก้าอี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร

3 ก.ค. 66

“ชูวิทย์” โพสต์ ศึกพลิกขั้ว เก้าอี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร “พิธา” เป็น ผู้นำฝ่ายค้าน แฉแผนนายใหญ่สั่งถอยให้ “ช ศ” แทน “สุชาติ”

วันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา นาย ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง โพสต์ข้อความระบุว่าศึกพลิกขั้ว” 

“ชะตากรรมประชาชนแขวนอยู่บนเกมอำนาจผลประโยชน์แบบไทยๆ การเลือกตั้งเป็นเพียงพิธีกรรม ผ่านไปเดือนครึ่งยังไม่รู้ว่าใครเป็นนายกฯ หน้าตารัฐบาลไม่เห็นเค้าลางประชาธิปไตย พิธา ไม่เคยมีคดี พอมีชื่อเป็นนายกฯ คดีถูกขุดมาตั้งแท่นเป็นพรวน เดินต่อลำบากขาดเสียงโหวต ส.ว. ทิพย์” 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นเกมตัดสินของสองพรรค ชิงตำแหน่งชัวร์ไว้ก่อน เพื่อไทยต้องการ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะรู้ว่า สถานการณ์พลิกขั้ว อ่านข้ามช็อต ต้องจัดสมการรัฐบาลใหม่ ยังไง พิธาตกสวรรค์แน่ กำตำแหน่งนี้ไว้ได้ ดุลอำนาจต่อรอง ก้าวไกลรู้ว่าคะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง หากไม่ได้ตำแหน่งนายกฯ ยังได้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรไว้ผลักดัน โดยเฉพาะรื้อมาตรา 112 ไว้เรียกคะแนนครั้งต่อไป ดีกว่าไม่ได้ทั้งนายกฯ ไม่ได้ทั้ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร กำขี้ดีกว่ากำตด” 

“ศึกชิงตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงทำให้เกิดอาการชักเข้าชักออกของ เพื่อไทย กระแสล่าสุดปล่อยว่ายอมถอยให้ ก้าวไกล พ่วงออพชั่นหาก พิธาไม่ผ่าน ส.ว. ต้องให้ เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดรัฐบาล และ ก้าวไกลต้องอยู่ในสูตร “รัฐบาลแห่งความฝัน” 8 พรรคกอดคอกันเหมือนเดิม ทำทีให้ประชาชนเห็นว่า “ก้าวไกล” และ “เพื่อไทย” จะรักกันตลอดไป ทั้งที่รู้ว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นการโหวตลับ เกิดอาการเสียงแตกเมื่อไหร่พี่ก็ช่วยน้องไม่ได้ และหากยังคงมี ก้าวไกลร่วมรัฐบาล แม้เอาชื่อแคนดิเดตนายกฯ จาก เพื่อไทยขึ้นมาก็ไม่ผ่านโหวต ส.ว. ลากตั้งอยู่ดี เพราะพรรคที่ต้องการรื้อ มาตรา 112 มีก้าวไกลอยู่พรรคเดียว ครั้นจะไปเอาพรรคอื่นๆ มา ก็ต้องรอให้ถึงทางตันก่อน อ้างเหตุมี พรรคก้าวไกลร่วมด้วย ไม่ว่าชื่อไหนเป็นนายกฯ ก็ไม่ผ่าน ส.ว. จะมาจาก ก้าวไกล หรือจาก เพื่อไทยก็ถึงทางตัน เป็นเหตุให้ต้องถีบหัวส่ง ก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน พิธารับตำแหน่ง “ผู้นำฝ่ายค้าน” 

“เงื่อนไขศึกพลิกขั้วอำนาจ เส้นทางรัฐบาลแห่งความฝันไปต่อลำบาก ร่องรอยปริแตกให้เห็น เมื่ออำนาจเก่าไม่ไฟเขียว ส.ว. ลากตั้งมีเงื่อนไข “มีก้าวไกลไม่มี ส.ว.” ส่วนของก้าวไกล “มีลุงไม่มีเรา” เพื่อไทยจึงต้อง “พลิกขั้วเพื่อชาติ” เปิดเกมยึด ประธานสภาผู้แทนราษฎรไว้ก่อน เป็นแผนที่ถอยไม่ได้ด้วยประการฉะนี้” 

จากนั้นนาย ชูวิทย์ ยังคอมเมนต์ข้อความใต้โพสต์ดังกล่าวอีกว่า “แผนเปลี่ยน สุชาติโดนโจมตีเยอะ นายใหญ่สั่งถอยให้ “ช ศ” แทน”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม