สุดรันทด! ยายตาบอดอยู่ลำพังกับสุนัข โจรซ้ำเติมขโมยของที่ชาวบ้านเอามาให้เกลี้ยง

25 มิ.ย. 66

ยายตาบอดวัย 77 ปี อาศัยลำพัง ถือถังเปล่างมทางไปตักน้ำ ซ้ำโดนโจรบุกขโมยข้าวน้ำที่ชาวบ้านเอามาให้เกลี้ยง เคยหลงจนต้องฟังเสียงหมาเห่ากลับบ้าน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านของนางหนูนา คะนึงนึก อายุ 77 ปี ที่บ้านนาดอกไม้ ต.หนองบัว อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น หลังจากมีโลกโซเชียลมีการโพสต์ภาพยายตาบอดนอนอยู่หลังบ้าน และอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวเพียงลำพังลูกหลานไม่ได้ดูแล

ซึ่งขณะที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปนั้นก็พบยายหนูนากำลังเดินไปตักน้ำในหนองน้ำหลังบ้านด้วยความลำบาก ต้องใช้ถังแกว่งหาเส้นทางที่ไม่มีอะไรขวาง และใช้การจดจำในเส้นทางว่าสิ่งกีดขวางต่างๆ นั้นอยู่ตรงไหน ขณะที่บ่อน้ำมีความลึกประมาณ 5 เมตร ยายหนูนาต้องใช้ถังน้ำกระแทกกับไม้ที่ปักอยู่ข้างทางเดิน เพื่อค่อยๆ ลงไปตักน้ำซึ่งจะค่อยๆ ใช้เท้าเดินลงทีละข้าง โดยเท้าขวาจะเป็นเท้านำ หากยื่นไปเจอน้ำแสดงว่าต้องหยุดและสามารถตักน้ำได้

1687694818986

จากนั้นยายหนูนาก็ตักน้ำแล้วหิ้วไปเทที่โอ่งที่ตั้งอยู่บริเวณครัวหลังบ้าน โดยแต่ละวันยายหนูนาบอกว่าต้องตักน้ำวันละ 2-3 ถังต่อวันจึงจะเพียงพอ ส่วนความช่วยเหลือเรื่องน้ำนั้นมีหลายคนนำน้ำมาให้แต่ก็ถูกขโมยไปจนหมด พร้อมกันนี้ยายหนูนายังได้ก่อไฟอุ่นข้าวเหนียวรับประทานอาหารเช้าซึ่งยายหนูนาต้องใช้วิธีใช้สิ่งของเชื้อเพลิงสำหรับจุดไฟมาใช้ โดยมีไฟแช็กที่พกติดกระเป๋าห้อยคอตลอด เวลานำมาจุดไฟอย่างยากลำบาก และยายหนูนาบอกว่าวิธีจะรู้ว่าอาหารสุกไม่สุกจะต้องจับดูว่าเปื่อยหรือยัง หากยังไม่เปื่อยก็จะรอเวลาอีกหากเปื่อยแล้วก็แปลว่าสุกสามารถกินได้

1687694807094

นางหนูนา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เคยมีสามีและมีลูกสาว 1 คน แต่เมื่อหลายปีก่อนสามีทิ้งไปมีเมียน้อยที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และเสียชีวิตไปแล้ว ส่วนลูกสาวติดยาบ้าและเกิดอาการป่วยแล้วเสียชีวิตที่รพ.เมื่อปี2562 ซึ่งลูกสาวมีบุตรสองคน คนโตเป็นผู้ชายอายุ 21 ปีส่วนหลานคนที่ 2 เป็นผู้หญิงเรียนอยู่ชั้นม.4 และเมื่อปี2562 ได้ก่อไฟนึ่งข้าวเหนียวไว้แล้วไปเก็บฟืน ทำให้ไฟไหม้บ้านทั้งหลัง จากนั้นเทศบาลตำบลหนองบัวก็มาสร้างบ้านหลังปัจจุบันให้อยู่อาศัย ส่วนหลานสองคนปู่ย่ามารับกลับไปเลี้ยงดู ส่วนลูกเขยก็กลับไปอยู่กับพ่อแม่

“ยายป่วยเป็นโรคหอบหืดและโรคเบาหวานได้ 7 ปีแล้ว ไปรักษาตัวและรับยาจากรพ.บ้านฝางมากินตลอด ขณะนี้หมดนัด 3 เดือนครั้ง แต่เมื่อสองปีที่ผ่านมาอยู่ๆตาข้างขวาก็มืดมิดมองไม่เห็น ไปหาหมอหมอแจ้งว่าเกิดจากภาวะความเครียด รักษาไม่หาย ต่อมาข้างซ้ายก็พลอยบอดไปด้วย มองไม่เห็นอะไรเลย อยู่กันที่บ้านเพียงคนเดียว หลานชายรับจ้างทำงานกลางคืนแวะเอาอาหารเอาข้าวและเงินมาให้บ้าง ส่วนหลานสาวไม่ได้มาเพราะต้องเรียนหนังสือ”

1687694773428

ยายหนูนากล่าวทั้งน้ำตาว่า สิ่งของที่มาชาวบ้านเอามาให้ทั้งอาหารข้าวและน้ำดื่มวางไว้ในบ้านก็มีขโมยเข้ามาเอาไปจนหมด ส่วนที่นาที่มีทั้งหมด 8 ไร่ อยู่หลังบ้านได้ทำพินัยกรรมมอบให้หลานทั้งสองคน และในแต่ละปีเพื่อนบ้านมาเช่าทำนาและเอาข้าวมาแบ่งให้กินจึงมีข้าวกิน และในแต่ละวันจะออกไปหาเก็บเศษไม้ในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อเอามาทำฟืนเอาไว้ก่อไฟนึ่งข้าวเหนียวกิน

เมื่อสองสามวันที่ผ่านมาออกไปหาฟืนแล้วหาทางกลับบ้านไม่ได้ อยู่ในป่าจนถึงเช้า กระทั่งมีเสียงสุนัขชื่อเจ้าดำเห่าจึงตัดสินใจคลานมาตามเสียงสุนัขจนกลับถึงบ้าน ส่วนอาหารนั้นจะมีพ่อค้ารถพุ่มพวงที่ตระเวนขายในหมู่บ้านแวะเอาอาหารมาให้ทุกเช้าจึงพอมีอาหารกินในทุกๆวัน ตอนนี้สิ่งที่กังวลใจและกลัวคือกลัวคนที่คิดว่าตนมีสมบัติมาชิงทรัพย์มาทำร้าย เพราะที่ผ่านมามีคนร้ายเข้ามาลักเอาข้าวในบ้านลักเอาฟืนและน้ำดื่มไป อยากให้หน่วยงานมาช่วยเหลือบ้าง

1687694897894

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส