"ก้อง สหรัถ" ลุยแยกขยะต่อที่เชียงรายกับ "มูลนิธิคุณ" และคณะสังคมศาสตร์ มศว

21 มิ.ย. 66

ก้อง สหรัถ ลุยแยกขยะต่อที่เชียงรายกับ "มูลนิธิคุณ" และคณะสังคมศาสตร์ มศว เพื่อหวังเห็นความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึก ด้านการลดและแยกขยะ

 

แยกขยะต่อเนื่องไม่มีหยุด หลังจากที่เพิ่งจัดงานแยกขยะในกรุงเทพไปในวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน ข้ามไปไม่กี่วันในวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน และวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2566 ก้อง สหรัถ และคุณจิ๋ว ปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต และทีมอาจารย์จากคณะสังคมศาสตร์ ของ มศว มาลุยรณรงค์ให้คนช่วยกันแยกขยะต่อที่เชียงราย เพื่อหวังเห็นความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมหวังอยากให้เป็นโครงการระยะยาว โดยรัฐบาลควรช่วยหาทางส่งเสริมกิจกรรมด้านนี้อย่างจริงจัง

ก้อง สหรัถ

ตามที่มูลนิธิคุณร่วมกับคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัด โครงการ KHUN x SWU “4 REGIONS PUPPET ROADSHOW” “ส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึก ด้านการลดและแยกขยะ” ผ่านสื่อสร้างสรรค์ ละครหุ่นเชิด “DoDo & Friends” โดยวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมาไปจัดที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน กทม.

คุณก้อง สหรัถ ศิลปินนักร้อง ผู้ที่หากมีเวลาว่างมักจะมาช่วยกิจกรรมของมูลนิธิคุณมาตลอดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม และช่วยเหลือหมาแมวไร้บ้าน  พร้อมด้วยคุณจิ๋ว ปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ และรองศาสตราจารย์ ดร. ภูมิ มูลศิลป์ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มาร่วมจัดกิจกรรมที่โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย และโรงเรียนบ้านแสนเจริญ บนดอยช้าง

นอกจากการเสวนาและกิจกรรมนันทนาการ ที่นักเรียนกว่า 700 คนได้รับความรู้จากกิจกรรมแยกขยะ ในฐานต่างๆ โดยมีคณะอาจารย์จากมศว เป็นผู้ให้ความรู้แล้ว จุดสำคัญที่เปิดโอกาสให้คณะทำงานได้พูดคุยแลกเปลี่ยนปัญหาคือการร่วมทานอาหารเย็นพร้อม Dinner Talk โดยมีผู้บริหารจากเทศบาลนครเชียงราย พร้อมด้วยผู้บริหารและคุณครูจากโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็น

ก้อง สหรัถ

นางสาวปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ กล่าวว่า มูลนิธิคุณมีแนวทางในการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่เยาวชนรวมถึงคนที่อาศัยอยู่ในชุมชนนั้นๆ เป็นแนวคิดที่พวกเราทุกคนสามารถเป็น Hero ได้ด้วยการช่วยกันคนละนิดเพื่อรักษาโลกของเรา เด็กๆ ทุกคนต่างมี Hero ในดวงใจ แต่อันที่จริงพวกเค้าก็สามารถที่จะเป็น Hero ได้เช่นกัน

มูลนิธิคุณ นอกจากจัดโครงการสอนแยกขยะแล้ว มีการจัดทำคลิปที่แทรกความรู้ด้านการดูแลสุขภาพและช่วยเหลือสัตว์ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมให้มากที่สุด ช่วยสร้างให้เด็กๆ โตขึ้นมาเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ

ก้อง สหรัถ สังคปรีชา มองว่า การแยกขยะเป็นกระบวนการสำคัญในการกำจัดขยะเพราะจะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำขยะแต่ละประเภทเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างเหมาะสม ในทางกลับกันหากขยะไม่ได้ถูกแยกมาตั้งแต่ต้นทาง ก็อาจจะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถแยกขยะทั้งหมดได้ทัน หรืออาจจะไม่สามารถแยกได้เลยเพราะขยะจากหลากหลายประเภทปนเปื้อนกันไปหมด

การคัดแยกขยะก่อนปล่อยลงถังถือเป็นวิธีการง่ายๆ ที่เราสามารถช่วยลดปริมาณปัญหาขยะล้นเมืองได้
เพราะการแยกประเภทขยะก่อนทิ้งช่วยเพิ่มโอกาสและปริมาณในการนำขยะกลับมารีไซเคิล (Recycle) เพื่อใช้ประโยชน์ใหม่และช่วยทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

ก้อง สหรัถ

รองศาสตราจารย์ ดร. ภูมิ มูลศิลป์ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า “ถึงแม้ว่าภาครัฐและภาคเอกชนได้มีการสนับสนุนโครงการนำขยะบางชนิดมาแปรรูปเป็นวัตถุใหม่ (Recycle) แต่อาจจะยังเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณของขยะที่ทิ้งไปในแต่ละวัน ซึ่งสาเหตุหลักอาจมาจากการไม่ได้คัดแยกขยะของประชาชนตั้งแต่ต้นทาง และอาจทำให้ต้องใช้งบประมาณอีกเป็นจำนวนมากในการที่ต้องมาแยกขยะอีกครั้งเมื่อเก็บมารวมกันที่ปลายทาง

การแสดงหุ่น Puppet และ Clip เป็นสื่อที่เหมาะกับเด็กและเยาวชน มีเนื้อหาที่ไม่เครียด แฝงแนวการใช้ชีวิตที่ทันยุคสมัย ประกอบนวัตกรรมที่เหมาะกับยุค เพื่อสร้างมูลค่า Soft Power แฝงการแยกขยะ และที่สำคัญต้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว เพื่อลดช่องว่างระหว่างวัย ให้เรื่องขยะไม่ใช่ขยะๆ แต่เป็นเรื่องที่สนุกสนานทั้งในสังคมครอบครัว และสังคมโรงเรียน”

ในวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2566 พี่ก้องและคณะยังได้นั่งรถกว่าหนึ่งชั่วโมงขึ้นไปหาน้องๆ ที่โรงเรียนบ้านแสนเจริญ ดอยช้าง เพื่อให้น้องๆ บนดอยได้สนุกสนานกับกิจกรรมมากมาย โดยปิดท้ายกิจกรรมภาคเหนือด้วยการร่วมมอบของใช้และขนมให้น้องๆ ได้มีความสุข ผลตอบรับคือ หลังจากงานวันนี้ ทีมคุณครูอยากเห็นทุกคนไปบอกคนรอบข้างให้มีความคิดว่าการแยกขยะในบ้านและในชุมชนเป็นเรื่องที่ง่าย ให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ที่สำคัญงานวันนี้ มีคุณก้อง สหรัถ สังคปรีชา มาช่วยเป็นกระบอกเสียงที่มีพลัง และมีคุณค่ามาก พวกเราชื่นชมและขอบคุณคุณก้อง สหรัถ ที่มีน้ำใจมาไกลมาหาพวกเรา

ก้อง สหรัถ

 พี่ก้องยังกล่าวปิดท้ายว่า อยากให้ติดตามกิจกรรม KHUN x SWU “4 REGIONS PUPPET ROADSHOW” “ส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึก ด้านการลดและแยกขยะ” ครั้งต่อไปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 โดยจะเดินทางไปที่โรงเรียนวัดธงชัย กลุ่มโรงเรียนธงชัยธรรมจักร ประจวบคีรีขันธ์ และกิจกรรมปิดโครงการประจำปี 2566 ในวันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ที่อยุธยา โดยพี่ก้องจะร่วมกิจกรรมทั้งสองครั้งในเดือนพฤศจิกายนอีกด้วยอย่างแน่นอน และให้ช่วยกันติดตามรายละเอียดของกิจกรรมและตารางเวลาได้ในเฟสบุคของมูลนิธิคุณ

ผู้บริหารจากเทศบาลนครเชียงราย พร้อมด้วยผู้บริหารและคุณครูจากโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย กล่าวว่า “นครเชียงรายเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย ปัญหาขยะมูลฝอยเป็นปัญหาที่สะสมมาช้านาน และใช้งบประมาณในการขจัดหรือฝังกลบขยะเป็นจำนวนไม่น้อยในแต่ละปี นอกจากนั้น ยังพบว่าปริมาณขยะในนครเชียงรายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการมีประชากรเพิ่มขึ้น ชุมชนเมืองขยายตัว รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยว และการบริโภคที่เพิ่มมากขึ้น

ขยะมูลฝอยส่วนใหญ่จะถูกขนส่งและถูกกำจัดอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น การเผา ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหามลพิษทางอากาศที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยต่อผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงและยังทำลายชั้นบรรยากาศของโลกอีกด้วย”

ก้อง สหรัถ

นางสาวปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ และรองศาสตราจารย์ ดร.ภูมิ มูลศิลป์
กล่าวปิดท้ายว่า
จากการจัดกิจกรรมที่เชียงราย จะเห็นได้ว่าทีมงานทำกิจกรรมในรูปแบบของการให้ ความรู้ต่างๆ ผ่านการให้ความรู้เชิงสันทนาการ (Play and Learn) เน้นในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีที่น่าสนใจและสนุกสนาน ซึ่งจะทำให้น่าสนใจมากกว่าการเรียนรู้จากหนังสือหรือการท่องจำ กิจกรรมต่างๆ นี้จะทำให้นักเรียนและคณะอาจารย์ได้ตระหนักเห็นคุณค่า พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจถึงการอยู่ร่วมกันของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติกับชุมชน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมเพื่อที่จะปกป้องและแก้ไขสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น

 ก้อง สหรัถ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม