กางไทม์ไลน์ การเมือง ‘วิษณุ” คาดโหวตเลือก นายกรัฐมนตรี 13 ก.ค.

21 มิ.ย. 66

 

กางไทม์ไลน์ การเมือง ‘วิษณุ” คาด เลือก ประธานสภาผู้แทนราษฎร 6 ก.ค. โหวต นายกรัฐมนตรีคนใหม่ 13 ก.ค. ครม.เก่าทำงานจนชุดใหม่ถวายสัตย์ฯ 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ภายหลังประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่  20 มิ.ย. 66 นาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กางไทม์ไลน์การเมืองคร่าวๆ ให้ที่ประชุม ครม.รับทราบว่า การ เลือกตั้ง 2566 ครั้งนี้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศรับรองผลการ เลือกตั้ง ส.ส. ครบ 100 % ได้เร็ว โดยขั้นตอนต่อไป ส.ส.ใหม่จะต้องไปรายงานตัวที่สภาผู้แทนราษฎร ในช่วงระหว่างวันที่ 20-28 มิ.ย. 66 เสร็จแล้วจะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา จากนั้นจะมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือก ประธานสภาผู้แทนราษฎร เบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินการในวันที่ 6 ก.ค. 66 

เมื่อเสร็จแล้ว ประธานรัฐสภาจะเรียกประชุมทั้งสองสภา เพื่อดำเนินการโหวตเลือก นายกรัฐมนตรี ซึ่งแล้วแต่ประธานรัฐสภาว่าจะให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีช่วงไหน คาดว่าจะเป็นวันที่ 13 ก.ค. หากทุกอย่างเรียบร้อย อาจจะมีการแต่งตั้ง ครม.ใหม่ในวันที่ 21 ก.ค. 66 แล้วจึงถวายสัตย์ปฏิญาณตนในช่วงปลายเดือน ก.ค. โดยทั้งหมดเป็นเพียงแค่กรอบเวลาตามกฎหมาย ยังระบุวันที่แน่ชัดไม่ได้ เพราะแล้วแต่ประธานสภาฯ 

นาย วิษณุ แจ้งอีกว่า แม้ได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว แต่ ครม.ชุดนี้ยังต้องทำงานจนกว่า ครม.ชุดใหม่จะถวายสัตย์ปฏิญาณตนถึงจะสิ้นสุดการทำงาน ซึ่งจะเริ่มนับหนึ่งในเรื่องการยื่นแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีพ้นจากตำแหน่งจากวันนั้น

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม