“ศิธา” เชื่อ มีขบวนการขัดขวางประชาธิปไตย สกัด “พิธาพรรคก้าวไกล”

15 มิ.ย. 66

 

ศิธา” เชื่อ มีขบวนการขัดขวางประชาธิปไตย สกัด “พิธาพรรคก้าวไกล” แบ่งงานทำผ่านตัวแทน แล้วปล่อยผู้อยู่เบื้องหลังแท้จริงลอยตัว 

วันที่ 15 มิ.ย. 66  น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่ 2 พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มี ส.ส.จำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้รับรองจาก กกต. ว่า ขอให้มองในแง่บวก เพราะทั้งสองพรรคเป็นพรรคใหญ่ มีจำนวน ส.ส.มาก การรับรองจึงต้องใช้เวลา แต่กฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องรับรองให้ได้ 95% ภายใน 60 วัน เชื่อว่าสุดท้ายจะต้องเป็นไปตามนั้น 

น.ต.ศิธา กล่าวว่า การทำงานของ กกต. จะต้องดูทั้งหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กันไป เพราะถ้าตึงเกินก็ไม่ได้หรือหย่อนเกินก็จะหละหลวม ต้องพิจารณาด้วยความพอดี และเชื่อว่าทุกคนก็หวังดีต่อชาติบ้านเมือง ซึ่งทั้ง 8 พรรคร่วมเองยังไม่ได้หารือเกี่ยวกับประเด็นนี้ 

เมื่อถามถึง กรณีที่มีการร้องเรียนนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า พรรคก้าวไกล ประเด็นการถือหุ้นสื่อ ไอทีวี น.ต.ศิธา กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่ามีผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งใหญ่กว่าอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และเชื่อว่าทุกคนน่าจะทราบดีอยู่แล้วว่ามีลักษณะของการแบ่งงานกันทำ โดยมีจุดมุ่งหมาย ชัดเจน แม้กระทั่งการที่ตนได้ร่วมรายการสัมภาษณ์ ก็ได้ยินบางคำจาก ตัวแทนฝ่ายรัฐบาลเดิม เช่น "ดูสิว่า พรรคก้าวไกลจะดึงพรรคร่วมไว้ได้นานแค่ไหน" ซึ่งสะท้อนเจตนาของผู้พูดว่ามีความต้องการอย่างไร 

น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำ พรรคไทยสร้างไทย

“อยู่เฉยๆ ปล่อยให้เขาจัดตั้งรัฐบาลไป คำพูดแบบนี้ ทำให้เราต่อจิ๊กซอว์เห็นภาพใหญ่ ถึงกลไกที่คุณฝังไว้ ในรัฐธรรมนูญ เช่น คุณเอา ส.ว. 250 คน มาฝังไว้ คุณก็อยู่เฉยๆ แน่นอน คุณไม่จำเป็นต้องออกอาการอะไร พูดแบบสวยๆหล่อๆ ว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่ปล่อยให้กลไกที่คุณฝังเอาไว้ ทำงานด้วยตัวมันเอง แล้วคุณก็ลอยตัวเหมือนว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง ทั้งที่ประชาชนรู้” น.ต.ศิธา กล่าว 

น.ต.ศิธา กล่าวว่า เชื่อว่าขบวนการเหล่านี้เป็นการขัดขวางประชาธิปไตยของประเทศไม่ให้เดินหน้า ไม่ว่าจะมีอีกกี่ด่านมาขัดขวางการตั้งรัฐบาลนั้น ทั้งหมดล้วนเป็นพิธีกรรมที่มีธงอยู่แล้วว่าจะให้การเมืองของประเทศเดินหน้าไปทิศทางอย่างไร ดังนั้นประชาชนต้องรู้เท่าทัน และผู้ที่กำลังคิดเช่นนั้นก็ต้องรู้เช่นกันว่า การขัดขวางประชาธิปไตยไม่ให้เดินหน้า มีต้นทุนสูงมาก

การยื่นเอกสารของนาย เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนได้ยินข่าวมาว่ามีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง ซึ่งยังไม่เห็นนาย เรืองไกรปฏิเสธเรื่องนี้ ทั้งนี้ตนเป็นเพียงผู้เปิดประเด็น ขั้นแรกนาย เรืองไกร ก็ยอมรับว่ามีนักการเมืองเกี่ยวข้องจริง แต่ไม่เปิดเผยชื่อว่านักการเมืองคนนั้นเป็นใคร 

น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำ พรรคไทยสร้างไทย

น.ต.ศิธา กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ยินมา แต่ไม่ถึงกับรู้ชื่อ และเข้าใจว่าบุคคลนั้นอยู่ในกระบวนการที่เคลื่อนไหวเดียวกัน หรืออาจจะเป็นคนเดียวกันเลยก็ได้ และเข้าใจว่าเป็นประเด็นแวดล้อมที่บ่งชี้ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะยิ่งทำให้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า มีการจัดสรรแบ่งงานกันทำจากที่เดียวกัน โดยส่งตัวแทนไปดำเนินการแตกต่างวิธีกัน เพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม