เปิดประวัติ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร (ชั่วคราว)

15 มิ.ย. 66

เปิดประชุมสภาฯครั้งแรก พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ทำหน้าที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร (ชั่วคราว) เหตุอาวุโสสูงสุด อายุ 89 ปี 

วันที่ 15 มิ.ย. 66 จากกรณีที่ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดเตรียมสถานที่ ในการรับรายงานตัว ส.ส.ชุดใหม่ ชุดที่ 26 ภายหลัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการ เลือกตั้ง 2566 เสร็จสิ้นแล้ว ไว้ที่ชั้น B1 อาคารรัฐสภา ฝั่งสภาผู้แทนราษฎร 

พร้อมทั้งได้ประสานไปยัง พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่มีอายุ 89 ปี และมีความอาวุโสสูงสุด มาทำหน้าที่เป็น ประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราวแล้ว ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก ช่วงที่ยังไม่มี ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ 

สำหรับประวัติของ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เกิดเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2476 ที่ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เป็นบุตรของนายเซ้ง กับนางกี เปาอินทร์ และเป็นอดีตสารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจนครบาลสำเหร่ 

เป็นอดีต ส.ส.อ่างทอง เคยสังกัดพรรคประชากรไทย และพรรคชาติไทย ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ในคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) และได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี 2 สมัย คือ รมช.มหาดไทย ในรัฐบาลของพล.อ.สุจินดา คราประยูร และเป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย ในปี พ.ศ. 2543 

แต่ในการเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2548 พ่ายแพ้ น.ส.เพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ไชย ผู้สมัครหน้าใหม่จากพรรคไทยรักไทย 

ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2550 ลงสมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วนลำดับที่ 5 ของกลุ่มที่ 7 ในสังกัดพรรคพลังประชาชน แต่ก็ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมาในปี 2552 พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ได้ร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองของรัฐสภา ก่อนที่จะเข้าร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย และรับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค จากนั้นในการเลือกตั้ง 2554 ได้ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 17 ของพรรคเพื่อไทยด้วย 

ในเดือน ต.ค. 2555 ได้รับแต่งตั้งจากกรรมการบริหารพรรคให้ทำหน้าที่ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แทนนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2555 ในการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 ได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 119 

และล่าสุดในการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 ได้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 1 และได้รับการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นว่าที่ ส.ส.ที่มีอายุมากที่สุดในสภาฯชุดใหม่นี้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส