"เอก ท่อน้ำซิ่ง" ลุยช่วยชาวอุบลฯ เร่งเครื่องสูบเต็มกำลัง 24 ชม. คาด 2 วันน้ำลด

18 ก.ย. 62
วันที่ 18 ก.ย. 62 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ถนนเส้นอุบลราชธานี-วารินชำราบ บริเวณหน้าดูโฮมฝั่งวารินชำราบ ซึ่งเป็นถนนสายหลัดที่เชื่อมเมืองอุบลราชธานี และเมืองวารินชำราบ ถูกน้ำท่วมอย่างหนัก โดยล่าสุด เอก ท่อสูบน้ำซิ่ง ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ที่เคยช่วยทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย มาช่วยสูบน้ำออกจากพื้นที่แล้ว
เครื่องสูบน้ำ
นายสุรชัย สุนันทพงษ์ศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 9 อุบลราชธานี เปิดเผยว่า ตอนนี้ 2 เส้นทางหลักที่ต้องเร่งกู้คือหน้าเซ็นทรัล ที่เป็นถนนสายหลักในการเดินทางจากจังหวัดศรีสะเกษ เข้าเมืองอุบลราชธานี ซึ่งฝั่งเซ็นทรัล สถานการณ์ดีขึ้นมากเเล้ว และอีกฝั่งก็คือถนนเส้นอุบลราชธานี-วารินชำราบ ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่ใช้เชื่อมระหว่าตัวเมืองอุบลราชธานี และตัวอำเภอวารินชำราบ ขณะนี้ระดับน้ำท่วมผิวการจราจร ทำให้รถสัญจรไม่สะดวก
เจ้าหน้าที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ
เจ้าหน้าที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ
ตอนนี้ก็ได้มีการดำเนินการโดยนำกระสอบทรายกับบิ๊กเเบ็คมาวางกั้น เพื่อบังคับเส้นทางให้น้ำลงเเม่น้ำมูล และมีการสูบน้ำออกอย่างต่อเนื่อง พร้อมกำจัดผักตบชวาที่ขวางทางน้ำ โดยวันนี้มีท่อน้ำซิ่ง ซึ่งเป็นเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาช่วย จะทำให้การระบายน้ำเร็วมากขึ้น โดยคาดว่าภายใน 24 ชั่วโมง รถเล็กจะสัญจรได้สะดวกขึ้น และไม่เกิน 2 วัน คาดว่าจะเก็บก็ผิวการจราจรได้ทั้งหมด
นายเอกชัย เเซ่เตียว เจ้าของเครื่องสูบน้ำ "เอก ท่อน้ำซิ่ง"
นายเอกชัย เเซ่เตียว หรือ เอก ท่อสูบน้ำซิ่ง นครปฐม ได้นำท่อสูบน้ำที่เคยลงพื้นที่สูบน้ำช่วย 13 ชีวิต ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จำนวน 1 เครื่องมาช่วย พร้อมกล่าวว่า เดินทางมาช่วยพี่น้องชาวอุบลราชธานี เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ราบลุ่ม ซึ่งมาด้วยใจจิตอาสา เดินทางออกจากจังหวัดนครปฐม ตั้งเเต่ช่วงเย็นเมื่อวาน มาถึงจังหวัดอุบลราชธานีตอนเที่ยงของวันนี้ จากนั้นก็เริ่มปฏิบัติงานทันที สำหรับประสิทธิภาพของเครื่องสูบน้ำพญานาคเครื่องนี้ สูบได้ 2,000 ลิตรต่อวินาที ซึ่งพื้นที่ 10 ไร่ หากน้ำสูง 1 เมตร จะใช้เวลาสูบ 1 ชั่วโมง แต่จะสูบได้เฉพาะพื้นที่ที่บล็อกน้ำได้เท่านั้น
เจ้าหน้าที่ทีมช่วยเหลือ
โดยคาดว่าจะใช้เวลาสูบประมาณ 2 วัน หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ส่วนเชื้อเพลิง 24 ชั่วโมง เครื่องจะใช้น้ำมัน 400-500 ลิตร ซึ่งทางด้านเเขวงการทางอุบลราชธานีได้ช่วยเหลือในเรื่องน้ำมัน ส่วนระยะเวลาการปฏิบัติภารกิจ จะทำจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ส่วนอุปสรรคในการทำงาน ตอนนี้ยังไม่พบ ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ที่คอยอำนวยความสะดวกให้เป็นอย่างดี นอกจากตนเองเเล้ว ก็มีทีมงานท่อสูบน้ำพญานาคอีกหลายทีม ที่พร้อมจะเดินทางมาช่วยเช่นกัน ได้เเก่ ทีมงานช่างศิษย์เด็กดอน ทีมงานพนมท่อสูบน้ำบ้านเเพ้ว ทีมงานชลอหลักสอง เเละเสี่ยดำหลักสี่ ซึ่งเตรียมเครื่องรอไว้ 8-9 เครื่อง โดยพร้อมจะเดินทางมาช่วยเหลือทันทีหากมีการร้องขอ    

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ