“ระเบิดร่อน-แอปพลิเคชั่น นภา” เผือกร้อนชิ้นใหม่ กองทัพอากาศ

12 มิ.ย. 66

 

“ธนเดช” ว่าที่ ส.ส. กทม เขตลาดพร้าว ค่ายก้าวไกล ระบุ “ระเบิดร่อน-แอปพลิเคชั่น นภา” เผือกร้อนชิ้นใหม่ ในมือ กองทัพอากาศ 

วันที่ 12 มิ.ย. 66 นาย ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ ส.ส.กทม. เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกลกล่าวว่า ตนได้ทราบข่าวและเห็นเอกสาร การเร่งตรวจรับการจัดซื้อจัดจ้าง ระเบิดร่อนที่ซื้อมาจากประเทศเกาหลี โดยไม่ผ่านกระบวนการรับรองว่าสามารถใช้งานกับอากาศยานของ กองทัพอากาศได้หรือไม่ โดยเขียนเงื่อนไขในสัญญาเพียงว่า สามารถติดตั้งบนอากาศยานได้ แต่ไม่เขียนว่าต้องใช้งานกับอากาศยานของ กองทัพอากาศรุ่นใดได้บ้าง 

อีกทั้งยังไม่ได้เป็นความต้องการของหน่วยผู้ใช้ เพียงแต่ผู้มีอำนาจในอดีตมีความต้องการจัดซื้อให้ได้ โดยตัดงบประมาณโครงการต่างๆ ที่หน่วยผู้ใช้งานแต่ละหน่วยที่มีความจำเป็น เพื่อสนองความต้องการของตนเองในการจัดซื้อระเบิดร่อน โดยไม่สนใจว่าสามารถใช้งานกับอากาศยานของ กองทัพอากาศได้หรือไม่ 

นายธนเดช กล่าวต่อว่า หรือสิ่งนี้จะเป็นเผือกร้อนชิ้นใหม่ เหมือนการจัดทำโครงการ แอปพลิเคชั่น นภา ซึ่งอ้างว่าเป็นความลับเฉพาะใช้ในหน่วยงานของกองทัพอากาศ ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลได้ ซึ่งไม่มีการใช้งานจริง แต่กลับใช้งบประมาณในการจัดทำสูงถึง 40 ล้านบาท นับว่าเป็น แอปพลิเคชั่นที่คาดว่ามีมูลค่าสูงสุดในการจัดทำของหน่วยงานราชการเป็นแน่แท้ และคงเป็นความลับมากถึงกับไม่มีข้าราชการในกองทัพอากาศได้ใช้เลย หรือเป็นเพราะประสิทธิภาพ แอปพลิเคชั่น นภานี้เป็นอย่างไร ทำไมถึงมีมูลค่าสูงถึง 40 ล้านบาท 

"การกระทำเยี่ยงนี้ย่อมสร้างความลำบากใจให้กับผู้บริหารงานในยุคปัจจุบัน และส่งผลกระทบต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ผมจึงมีความกังวลแทน เพื่อนพี่น้อง ที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์ในลักษณะนี้ เพราะมันสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดเพียง เพราะผลประโยชน์ของคนที่เกษียณอายุไปแล้ว คงเหลือเพียงแต่เราที่ต้องทำงานเพื่อพัฒนา กองทัพอากาศและปกป้องประเทศชาติ" นาย ธนเดช กล่าว 

นายธนเดช กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ตนขอเป็นกระบอกเสียงออกมาตั้งคำถามนี้ให้กับชาวทหารอากาศที่ต้องปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม ว่าเราจะอยู่กันแบบนี้จริงๆหรอ จะเซ็นรับมอบ แล้วต้องเอามากองทิ้ง เหมือนหลายๆ อย่างที่เคยทำมาหรือ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม