เปิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง ชี้คดีหุ้น ไอทีวี คนทำเอกสารเท็จ-นักร้อง คุกสูงสุด 10 ปี

12 มิ.ย. 66

“สารวัตรเพียว” พรรคก้าวไกล เปิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ชี้คดีหุ้น ไอทีวี คนทำเอกสารเท็จ-นักร้อง โทษติดคุกสูงสุด 10 ปี 

วันที่ 12 มิ.ย. 66 พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ หรือ สารวัตรเพียว อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กถึงรายละเอียดข้อกฏหมาย มาตรา 143 ของ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า “คดีหุ้น ไอทีวี คนทำเอกสารรายงานการประชุมเท็จ เจอคุก 5- 10 ปี นักร้องเจอคุก 7-10 ปี” 

“พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 143 ผู้ใดกระทำการอันเป็นเท็จเ พื่อให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่าผู้สมัครผู้ใดกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดห้าปี” 

“ถ้าการกระทำตามวรรคหนึ่งเป็นการเพื่อจะแกล้งให้ผู้สมัครนั้นถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพื่อไม่ให้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจำ คุกตั้งแต่ห้าปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสองแสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดยี่สิบปี” 

“ถ้าการกระทำตามวรรคหนึ่งเป็นการแจ้งหรือให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่เจ็ดปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนสี่หมื่นบาทถึงสองแสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดยี่สิบปี”

“ถ้าการกระทำตามวรรคสองหรือวรรคสามเป็นการกระทำหรือก่อให้ผู้อื่นกระทำสนับสนุนหรือรู้เห็นเป็นใจของหัวหน้าพรรคการเมืองหรือคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง ให้ถือว่าพรรคการเมืองนั้นกระทำการอันเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของราชอาณาจักร ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง” 

อย่างไรก็ตามนาย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล จะแถลงข่าวเรื่องหุ้น ไอทีวี เวลา 11.30 น. วันนี้ ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม