ฮือฮา! น้องใหม่ปี 1 วัย 63 ปี เรียนต่อ ป.ตรี ตามเป้าหมายบั้นปลายชีวิต

6 มิ.ย. 66

ฮือฮา น้องใหม่นิติศาสตร์ม.อุบลฯ วัย 63 ปี เรียนต่อป.ตรีพร้อมเพื่อนรุ่นหลาน ตามเป้าหมายบั้นปลายชีวิต เผย การศึกษาไม่มีที่สิ้นสุด

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กำหนดรายงานตัวขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2566 มีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 5,200 คน เข้ารายงานตัว

และหนึ่งในจำนวนนี้มีนักศึกษาใหม่วัย 63 ปี ที่สวมชุดเครื่องแบบนักศึกษาถูกต้องตามระเบียบ เข้ารายงานตัวในครั้งนี้ด้วย สร้างความฮือฮาและสีสันน้องใหม่ที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นต่างวัยอายุห่างไกลกันกว่า 45 ปี ทราบภายหลังชื่อ ลุงสมนึก อ่อนจันทร์ ภูมิลำเนาบ้านนาเยีย อำเภอนาเยีย จ.อุบลราชธานี

นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ “คันชั่ง 20” ที่มาพร้อมกับความภาคภูมิใจในการเป็นนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มุ่งมั่นก้าวเดินตามฝัน ศึกษาเรียนรู้ด้านกฎหมายในระดับปริญญาตรี เติมเต็มชีวิตการศึกษาที่ขาดหายไปในอดีต นับว่าตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัย ในการผลิตบัณฑิตมีคุณภาพอย่างโดดเด่น และพัฒนาการเรียนรู้สำหรับคนทุกช่วงวัย อีกด้วย

ลุงสมนึก อ่อนจันทร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะนิติศาสตร์ น้องใหม่วัย 63 ปี กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ให้โอกาสในการเข้าศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คณะนิติศาสตร์ เป็นคณะที่ตนสนใจเรียนมาโดยตลอด ตนมองเสมอว่าการศึกษาสามารถเรียนได้ทุกช่วงวัย การศึกษาไม่มีที่สิ้นสุด Lifelong Learning แม้ตนจะอายุ 63 ปี แต่ยังมีที่พลังเต็มเปี่ยมพร้อมที่จะเรียนไปกับรุ่นลูกรุ่นหลาน และมีความภูมิใจทุกครั้งที่สวมเครื่องแบบนักศึกษา และพร้อมที่จะเรียนเต็มเวลาตามหลักสูตร 4 ปี ของคณะ

ซึ่งปัจจุบันตนมีครอบครัวอยู่กัน 2 คน ภรรยาก็ยินดีให้เข้าศึกษาและพร้อมจะเป็นกำลังใจตลอดในช่วงของการเรียน ในช่วงวัยเด็กตนไม่มีโอกาสเรียนหนังสือ ด้วยฐานะครอบครัวยากจน จึงต้องพักการเรียนไว้ก่อน ออกมาทำงานรับจ้างหาเลี้ยงครอบครัว

ตนได้มีโอกาสไปทำงานที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำงานเก็บออมมากว่า 20 ปี เก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่คุ้มค่า ก่อนที่จะกลับมาอยู่อุบลราชธานีเมื่อ 4 ปีก่อน

ปัจจุบันทำงานอิสระ จึงพอมีเวลาที่จะเติมเต็มความฝันในการเรียนต่อระดับปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เดินตามเป้าหมายบั้นปลายชีวิต อยากทำงานด้านกฎหมายเป็นทนายความช่วยเหลือชาวบ้าน ให้คำปรึกษาทางกฎหมาย และทำงานเป็นอัยการ ผู้พิพากษา

ซึ่งตนเชื่อว่าถ้าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน มีพลังความมุ่งมั่นและตั้งใจการก้าวเดินสู่เป้าหมายก็ไม่ใช่เรื่องยาก

ในส่วนของการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ลุงสมนึก บอกว่า ตนต้องปรับตัวอย่างมาก ทั้งการเรียนเต็มเวลาตามหลักสูตร 4 ปี จึงต้องมุ่งมั่น ขยันตั้งใจพยายามมากกว่ารุ่นลูกรุ่นหลาน

ส่วนการทำหน้าที่ของการเป็นนักศึกษาพร้อมที่จะปฏิบัติตามระเบียบ แนวปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ให้ความเคารพครูบาอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาทุกคน

ส่วนช่องว่างระหว่างวัยกับนักศึกษาร่วมรุ่น ก็สามารถทำหน้าที่ได้ทุกบทบาท ทั้งให้คำปรึกษา การฝึกทักษะด้านภาษาอังกฤษ แนะนำประสบการณ์ชีวิต ซึ่งงที่ผ่านมาก็ได้เข้าร่วมทุกกิจกรรมของมหาวิทยาลัย อาทิ ค่ายเตรียมความพร้อมทางวิชาการนักศึกษาใหม่ กิจกรรมรุ่นพี่พารุ่นน้องทัวร์บ้านเลขที่ 85 กิจกรรมบายศรีสู่ขวัญ และงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ เป็นต้น

ข้อมูลจาก : สุชัย เจริญมุขยนันท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ