"เพื่อไทย" ร่วม Bangkok Pride 2023 ‘อุ๊งอิ๊ง’ หนุนพรรคร่วมดัน "สมรสเท่าเทียม"

4 มิ.ย. 66

เพื่อไทยร่วม Bangkok Pride Parade 2023 ‘แพทองธาร’ หนุนพรรคร่วมรัฐบาลดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมทันทีที่เปิดสภา ‘ชลน่าน’ ยันพร้อมเดินหน้าเต็มที่

วันที่ 4 มิ.ย.66 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคเพื่อไทย เช่น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส. และ ส.ก. พรรคเพื่อไทย เช่น นางสาวจิรัชยา สัพโส. ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่แไทย ที่ร่วมแต่งกายแนวแดร็กควีน นายศรันย์ ทิมสุวรรณ อดีต ส.ส.เลย นายพชร จันทรรวงทอง ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย นายพรรณธนู วรรณกางซ้าย ผู้สมัคร ส.ส. บุรีรัมย์ พรรคเพื่อไทย นางสาวปวันรัตน์ เอกอัครอัญธรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.ราชบุุรี พรรคเพื่อไทย นางสาวขัตติยา สวัสดิผล ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย นายวิพุธ ศรีวะอุไร ส.ก. เขตบางรัก พรรคเพื่อไทย เข้าร่วมเดินขบวนใน Bangkok Pride Parade 2023 กิจกรรมเพื่อแสดงออกและร่วมเฉลิมฉลองถึงความภาคภูมิใจในสิทธิเสรีภาพของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งจัดขึ้นทั่วโลกในเดือนมิถุนายนของทุกปี

สำหรับขบวนของพรรคเพื่อไทยมีการตกแต่งด้วยนกฟีนิกส์ ซึ่งมีความหมายว่า ถึงความเป็นนิรันดร์ ไม่มีวันตาย หมายถึงการต่อสู้เรื่องความเท่าเทียมทางเพศไม่มีที่สิ้นสุด ตั้งแต่ยุคไทยรักไทย ,นกยูง หมายถึง ความสวยงามของทุกคน, ผีเสื้อ แทนความหลากหลายของเพศที่มีสีสรรค์ , ดอกกุหลาบสีรุ้ง แทนความงามและความอดทนของผู้มีความหวังของสมรสเท่าเทียม โดยนายแพทย์ชลน่าน นางสาวแพทองธาร นายณัฐวุฒิ และนายวีระพงศ์ กลั่นประเสริฐ หรือ พุดเดิ้ล ยุพดี ติ๊กต่อกเกอร์ชื่อดัง ร่วมนั่งบนขบวนรถไพรด์ของพรรคเพื่อไทยด้วย

เพื่อไทยร่วม Bangkok Pride Parade 2023

นอกจากนี้ ยังมีป้ายสนับสนุนแนวนโยบายเกี่ยวกับผู้มีความหลากหลายทางเพศ ของพรรคเพื่อไทยในหลายด้าน เช่น สมรสเท่าเทียม, ต้องมีสวัสดิการฮอร์โมนข้ามเพศ, วัคซีน HPV ฟรี ทุกเพศทุกวัย, Sex work is work, เกณฑ์ทหารสมัครใจ, ขยายวันลาคลอดและมีวันลาข้ามเพศ, Free pads for all ผ้าอนามัยฟรีสำหรับทุกคน, Decriminalize pornography and sextoy หรือลดทอนอาชญากรรมของสื่อลามกและเซ็กส์ทอย และสนับสนุนเสรีภาพเลือกคำนำหน้านาม เป็นต้น

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคไทยให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศเป็นอย่างสูง การมาร่วมงานวันนี้รวมถึงการออกแถลงการณ์พรรค เพื่อสนับสนุนความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ ซึ่งพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะร่วมสนับสนุนต่อ ผ่านร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ถือเป็นความตั้งใจที่จะผลักดัน ส่งเสริมเต็มที่ และเป็นหมุดหมายของเราที่จะมีกฎหมายรับรองสิทธิของคู่รักทุกคน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ เห็นได้จากนโยบายตั้งแต่ช่วงหาเสียง ที่เราสนับสนุนสมรสเท่าเทียม รวมทั้งจะผลักดันนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวกับผู้มีความหลากหลายทางเพศให้เกิดขึ้นให้ได้แน่นอนในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถผลักดันได้สำเร็จ เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ได้พูดคุยเจรจากันในรายละเอียดแล้ว และเชื่อว่าเมื่อมีการรับรอง ส.ส. และกระบวนการทางสภาแล้วเสร็จ การนำร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมเข้าพิจารณาทันทีที่เปิดสภา จะถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการทำงานของรัฐบาลชุดต่อไป

ทั้งนี้ ตนมองว่าทุกคนมีสิทธิ มีศักดิ์ศรีในตัวเอง มีชีวิตของตัวเอง ที่สามารถเลือกได้ว่าเราจะไปทางไหน เพศต้องไม่ใช่ข้อจำกัด หรือตัวกำหนดในการใช้ชีวิตอีกต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า นับตั้งแต่ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้โทรมาหลังเลือกตั้งได้พูดคุยกันอีกหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุย คิดว่านายพิธาน่าจะยุ่ง ส่วนตนก็เลี้ยงลูก แต่ได้รับฟังข่าวสารต่างๆ ก็ขอเอาใจช่วย เจอกันก็คงทักทายกันตามปกติแต่หากพูดคุยเรื่องงานของพรรคร่วมรัฐบาลผ่านทางพรรคน่าจะเหมาะสมกว่า

เพื่อไทยร่วม Bangkok Pride Parade 2023

ผู้สื่อข่าวสอบถามกรณีที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์รายการคุยแหลก แดกดึก ที่มีนายคชาภา ตันเจริญ หรือ มดดำ เป็นผู้ดำเนินรายการ โดย ดร.ทักษิณ ระบุว่ายืนยันกลับไทยในช่วงเดือนกรกฎาคมแน่นอน ส่วนวันกลับให้ถามนางสาวแพทองธารนั้น ตนยังไม่ทราบว่าวันไหน แต่ถ้าจะกลับ นักข่าวจะทราบแน่นอน ซึ่งวันที่ไปพบบิดาที่ต่างประเทศครั้งล่าสุด ยังไม่ได้พูดคุยวันที่กลับ แต่ยืนยันว่ายังเป็นกรกฎาคม ส่วนแผนการกลับมา รอบนี้จะเป็นอย่างไรนั้น นางสาวแพทองธารตอบว่า นั่นสิ ไปรับดีไหม หากถามในฐานะของลูก อยากไปรับ จะได้กลับมาพร้อมกัน ตนคิดแล้วตื่นเต้น หากทราบอะไรมากกว่านี้ ตนพร้อมจะบอกแน่นอน ส่วนกลับโดยเส้นทางทางไหน นั้น ยืนยันว่าตนเคารพการตัดสินใจของบิดา แต่ตนอยากให้กลับมาเต็มที่ จะเป็นอย่างไรก็ได้

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า กิจกรรม Pride month ในประเทศไทยมีพลังมากขึ้นทุกปี และคาดว่าในปีนี้พรรคร่วมรัฐบาลเกือบทุกพรรคประกาศนโยบายที่ชัดเจนร่วมกันว่าจะผลักดันร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมให้สำเร็จ ถือเป็นความหวังของผู้มีความหลากหลายทางเพศ

นายชานันท์ ยอดหงษ์ ผู้รับผิดชอบนโยบายด้านอัตลักษณ์และความหลากหลาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขบวนของพรรคเพื่อไทยที่มาร่วมงาน Bangkok Pride Parade 2023 มีทั้งรถแห่ตกแต่งอลังการ มีคนในพรรคมาร่วมงานมากมาย มีป้ายข้อความที่พูดเรื่องสิทธิ และสวัสดิการเพื่อประชาชนทุกคน ซึ่งรวมไปถึง LGBTQ+ ด้วย โดยเฉพาะการสนับสนุนและร่วมผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งเป็นอีกวิวัฒนาการของกฎหมายไทย ที่จะครอบคลุมถึงชีวิตประชาชนมากขึ้น เพราะประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ประกอบด้วยบทบัญญัติ 6 บรรพ ล้อไปตามช่วงชีวิตของมนุษย์การดำรงชีวิตในสังคม เกิดเป็นบุคคล ครอบครองทรัพย์สิน ดำรงชีวิต ทำนิติกรรม สร้างเนื้อสร้างตัว กู้ยืม หนี้สิน เช่าซื้อขาย จ้าง ตั้งบริษัทสมาคม แล้วสร้างครอบครัว มีลูก จนเสียชีวิตและจัดการเรื่องมรดก และนับแต่เริ่มมีผลใช้บังคับครั้งแรกใน พ.ศ. 2468 ป.พ.พ. ได้รับการแก้ไขเพิ่มเติมแล้ว 19 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดตาม พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 19) พ.ศ. 2555 เพื่อให้กฎหมายครอบคลุมชีวิตของประชาชนมากขึ้น เฉพาะบรรพ 5 ที่ว่าด้วยครอบครัว ที่เกี่ยวข้องกับการสมรสนั้น มีการแก้ไขถึง 3 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดคือใน พ.ศ. 2519 เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดสำนึกชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกันตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

เพื่อไทยร่วม Bangkok Pride Parade 2023

เมื่อคำนึงถึงยุคสมัยที่เปลี่ยนไปตั้งแต่ครั้งล่าสุดของการแก้ไปบรรพ 5 ใน พ.ศ. 2519 จนมาถึงปัจจุบันเป็นเวลา 46 ปี สังคม วิถีชีวิต ค่านิยม ได้เปลี่ยนไปอย่างมาก เพศสภาพเพศวิถีไม่ได้มีเพียงชายหญิงและรักต่างเพศเท่านั้น ที่สังคมอยู่ร่วมกันปฏิสังสรรค์กัน แต่มี LGBTQ+ ซึ่งการแก้ป.พ.พ. อีกครั้ง จะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากขึ้นและเป็นวิวัฒนาการของกฎหมายที่พัฒนาไปตามวิถีชีวิตของประชาชน

ทั้งนี้ นายแพทย์ชลน่าน นางสาวแพทองธาร นายณัฐวุฒิ ได้ร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัยการสูญเสียจากเหตุการณ์พฤษภาคม 2553 ซึ่งมีการจัดพื้นที่วางดอกไม้ไว้อาลัย ณ บริเวณหน้าวัดปทุมวนาราม โดยนายแพทย์ชลน่านได้เขียนข้อความบนผืนผ้าที่วางดอกไม้ว่า ‘จงไปสู่สุขติ พบประชาธิปไตยที่แท้จริง’

เพื่อไทยร่วม Bangkok Pride Parade 2023

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส