ประชาธิปัตย์ วอนหยุดปลุกระดม สร้างความเกลียดชัง หวั่นซ้ำรอย 6 ตุลาฯ 19

4 มิ.ย. 66

 

ประชาธิปัตย์” หวังประเทศเดินหน้าตามครรลอง ประชาธิปไตย วอนหยุดปลุกระดมสร้างความเกลียดชัง หวั่นซ้ำรอย 6 ตุลาฯ 19

วันที่ 4 มิ.ย. 66 นาย อลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้า พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก เรื่อง “สปิริตประชาธิปไตย Spirit of Democracy ประชาธิปไตยเป็นระบอบการเมืองการปกครองที่เรียบง่ายและมีสปิริต” 

“ประชาชนเลือกตั้งเสร็จ ใครชนะก็เป็นรัฐบาล ใครแพ้ก็เป็นฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลชนะได้เสียงอันดับ 1 มีสิทธิ์และความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล โดยต้องรวมเสียงให้ได้เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าทำไม่ได้ก็เป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทยอันดับ 2 และพรรคภูมิใจไทยอันดับ 3 ในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป” 

“ผมหวังว่า วุฒิสมาชิกจะสนับสนุนแนวทางนี้ของสภาผู้แทนราษฎร ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ มีนายกรัฐมนตรีแล้วก็ให้ทำงาน 4 ปี ฝ่ายค้านทำหน้าที่ถ่วงดุลตรวจสอบรัฐบาล แต่ละฝ่ายมีโอกาสทำงานเท่ากันในการพิสูจน์ผลงานแล้วตัดสินด้วยคะแนนเสียงของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งต่อไป” 

“ประชาธิปไตยต้องมีสปิริต รู้แพ้รู้ชนะเหมือนแข่งกีฬา ถ้าเราไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง แล้วเราจะให้ประชาชนมาออกเสียงลงคะแนนทำไมการยอมรับผลการเลือกตั้งเป็นหลักการสำคัญในระบอบประชาธิปไตย” 

“ที่น่าวิตกคือมีการปล่อยข่าวเฟคนิวส์ ข่าวดีลลับข่าวฐานทัพอเมริกัน ข่าวอเมริกาหนุนหลัง ข่าวรัฐบาลแห่งชาติ ข่าวเลือกตั้งโมฆะมีคลิปปลุกระดมสร้างความเกลียดชังมุ่งดิสเครดิตฝ่ายตรงข้ามออกมาถี่ยิบทั้งในสื่อหลักสื่อโซเชียล เหมือนการปลุกผีคอมมิวนิสต์ในเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ข่าวสารเหล่านี้สร้างความความแตกแยกในบ้านเมือง ไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ประชาธิปไตยไม่ได้สร้างด้วยความเกลียดชัง แต่สร้างด้วยการเคารพในความเห็นต่างอย่างมีเหตุผลด้วยสันติวิธีและขันติธรรม” 

“การเปลี่ยนผ่านอำนาจจากรัฐบาลหนึ่งสู่อีกรัฐบาลหนึ่ง ควรเป็นไปโดยราบรื่นและรวดเร็ว ประเทศกำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ อย่าซ้ำเติมด้วยวิกฤตการเมือง หนทางเดียวคือช่วยกันทำให้ประเทศของเราเดินไปข้างหน้า ตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส