อุทาหรณ์เจ้าของแมว! แมวชอบแทะ ชอบเลีย เอ็กซเรย์เจอสิ่งแปลกปลอมในกระเพาะ

3 มิ.ย. 66

อุทาหรณ์เจ้าของแมว! น้องแมวชอบแทะ ชอบเลีย มีอาการอาเจียนเป็นฟอง หมอเอ็กซเรย์เจอสิ่งแปลกปลอมในกระเพาะอาหาร

3 มิ.ย.2566 เฟซบุ๊ก “โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น” โพสต์เรื่องราวฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ให้กับเจ้าของแมว รายละเอียดระบุว่า “วันก่อนมีน้องแมวพันธุ์ Scottish fold เพศผู้ อายุ 7 เดือน มีประวัติชอบแทะ ชอบเลียกินสิ่งแปลกปลอม (เจ้าของแจ้ง)

ก่อนมาโรงพยาบาลสัตว์ ม.ขอนแก่น น้องมีอาการอาเจียนเป็นฟอง ๆ มากกว่า 10 ครั้ง จึงพาไปที่ รพ สัตว์เอกชนแห่งหนึ่ง คุณหมอที่นั่นได้ทำการเอกซเรย์ แล้วสงสัยสิ่งแปลกปลอมในกระเพาะอาหาร แต่เจ้าของแมวยังไม่ตัดสินใจผ่าตัด

จากนั้นก็ได้พามาที่ รพ สัตว์ ม.ขอนแก่น คุณหมอติณห์ได้ตรวจร่างกาย ตรวจเลือด และทำการเอกซเรย์อีกรอบ พบว่าสิ่งแปลกปลอมที่สงสัยไม่ขยับเขยื้อนไปไหนเลย ยังคงอยู่ภายในกระเพาะอาหาร คุณหมอนิดเลยเสนอทางเลือกให้ใช้วิธีส่องกล้องสำรวจกระเพาะอาหาร ถ้าคีบออกได้ก็จบ ถ้าคีบออกไม่ได้ก็ผ่าตัด

แมว

หลังจากที่คุณหมอได้คุยกับเจ้าของ สรุปคือเลือกส่องกล้องก่อน ถ้าจบ แมวจะพักฟื้นแปบเดียว ไม่เหมือนกับผ่าตัดซึ่งจะพักฟื้นนานหน่อย คืนนั้นเลยฝากค้างคืนที่ รพ สัตว์ โดยมีคุณหมอช่วยกันดูแลทั้งคืน รุ่งขึ้นคุณหมอขวัญ คุณหมอเดียร์ คุณหมอตุ๊ก จึงช่วยกันคีบสิ่งแปลกปลอมออกจากกระเพาะจนหมด ไม่ต้องผ่าตัด คีบไปก็ลุ้นไป มีน้องนักศึกษาได้เข้ามาสังเกตการณ์ด้วย เจอทั้งเชือกยาง ฯลฯ คุณหมอหน่วยแอทมิท ช่วยดูแลต่อกันอีก 1 คืน และน้องก็กลับบ้านเมื่อวานนี้ สรุปว่าน้องแมว ใช้คุณหมอดูแลไปเกือบ 10 คน ป.ล. เคสนี้ได้ขออนุญาตเจ้าของเพื่อนำเรื่องราวลงเพจเรียบร้อยแล้วค่ะ”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส