กู้ภัยใต้น้ำโคราช เร่งฝึกเด็กนักเรียนเอาตัวรอด ป้องกันเหตุ รอบ 1 เดือนมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตแล้ว 3 ราย

2 มิ.ย. 66

กู้ภัยใต้น้ำโคราช เร่งฝึกเด็กนักเรียนเอาตัวรอด ช่วยเหลือตัวเองในน้ำ ป้องกันเหตุ รอบ 1 เดือนมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตแล้ว 3 ราย

จากเหตุเด็กจมน้ำในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา ที่ อ.ครบุรี  2 ราย และที่ อ.ปักธงชัย 1 ราย ได้นำมาซึ่งความโศกเศร้าสูญเสียแก่ครอบครัวของเด็กที่เสียชีวิตเป็นอย่างมาก ทางมูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา หรือ ฮุก 31 นครราชสีมา ได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงบูรณาการร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียนต่างในพื้นที่จังหวัดฯ จัดฝึกอบรมให้ความรู้อย่างถูกต้องแก่เด็กนักเรียน  เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับมาตรการการป้องกันการจมน้ำ และการกู้ชีพ-ปฐมพยาบาลอย่างถูกวิธี โดยตระเวนไปจัดฝึกอบรมฯ ตามโรงเรียนต่างๆ ถ่ายทอดความรู้และนำอุปกรณ์มาฝึกปฏิบัติให้กับเด็กนักเรียน 

กู้ภัยใต้น้ำโคราช เร่งฝึกเด็กนักเรียนเอาตัวรอด  ป้องกันเหตุ รอบ 1 เดือนมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตแล้ว 3 ราย

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 ทีมเฉพาะกิจกู้ภัยทางน้ำ ฮุก 31 นครราชสีมา และทีมกู้ภัยที่มีความชำนาญในการกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำ ลงพื้นที่ดำเนินกิจกรรมเชิงรุกฝึกทักษะป้องกันเด็กจมน้ำ ที่โรงเรียนบ้านยางกระทุง โรงเรียนบ้านน้อย โรงเรียนบ้านเขาพญาปราบ และโรงเรียนบ้านโคกสำราญ ตำบลตะขบ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา โดยกลุ่มเป้าหมาย เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1- 3 กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จะมีในหลักสูตรการ CPR ปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้กับผู้ป่วยที่กำลังจะหยุดหายใจ หรือหัวใจกำลังจะหยุดเต้นให้กลับมาหายใจหรือลมหายใจไหลเวียนอีกครั้ง รวมทั้ง ถ่ายทอดความรู้ความปลอดภัยทางน้ำ , ฝึกการสวมเสื้อชูชีพให้ถูกวิธี , ฝึกการช่วยเหลือคนตกน้ำอย่างถูกวิธี  ตามหลักการ “ตะโกน โยน ยื่น” และฝึกปฏิบัติการลอยตัวเพื่อเอาชีวิตรอด ซึ่งเป็นการใช้ปอดเสมือนเป็นเสื้อชูชีพ ที่ช่วยประหยัดแรงขณะอยู่ในน้ำและยังช่วยประคองร่างกายให้ลอยน้ำได้ระหว่างรอให้คนมาช่วยเหลือ  เป็นขั้นตอนวิธีการรับมือหรือช่วยเหลือตนเองจากอุบัติเหตุทางน้ำ ที่ช่วยลดความเสี่ยงการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางน้ำได้

กู้ภัยใต้น้ำโคราช เร่งฝึกเด็กนักเรียนเอาตัวรอด  ป้องกันเหตุ รอบ 1 เดือนมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตแล้ว 3 ราย

แต่ในขณะเดียวกัน ต้องขอความร่วมมือพ่อแม่ผู้ปกครองให้ช่วยเป็นหูเป็นตาดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดด้วย อย่าปล่อยให้เด็กคลาดสายตา เพราะเด็กๆมักจะอยากพากันออกไปเล่นน้ำ  แต่หากป้องกันไม่ได้ ก็ต้องสอนแนะนำให้เด็กรู้จักนำอุปกรณ์ที่ช่วยพยุงตัวในน้ำติดตัวไปด้วย จะได้ช่วยตัวเองไม่ให้จมน้ำได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส