ไปรษณีย์ไทยแนะทริค “5 ส.” เปิดแผงออนไลน์เจาะกลุ่มนักช้อปสีเงิน

1 มิ.ย. 66

ไปรษณีย์ไทยแนะทริค “5 ส.” เปิดแผงออนไลน์เจาะกลุ่มนักช้อปสีเงิน โอกาสทองฝังเพชรที่นักการตลาดต้องรู้ จับลูกค้าสูงวัยอย่างไรให้อยู่หมัด!

เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเป็นทางการสำหรับประเทศไทย ซึ่งในช่วง 2 – 3 ปีมานี้จะเห็นได้ว่า ไทยเรามีผู้สูงวัยเพิ่มขึ้นในทุกภูมิภาค แต่ถึงแม้ว่าปริมาณวัยเก๋าจะมากขึ้น สกิลการเท่าทันเทคโนโลยีกลับพบว่าไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อคนวัยนี้เลยแม้แต่น้อย เพราะทุกวันนี้ผู้สูงวัยหลายคนสามารถเข้าถึงได้ทั้งโซเชียลมีเดีย ใช้เครื่องมือสื่อสารได้อย่างคล่องมือ และในแต่ละวันใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมือถือหลายชั่วโมง อีกทั้งยังเป็นนักช้อประดับเชี่ยวชาญ ที่ไม่ว่าจะสินค้าประเภทไหน แพลตฟอร์มอะไร ก็กดสั่งซื้อและมาส่งถึงบ้านได้ไม่เว้นแต่ละวัน ด้วยกำลังซื้อและการปรับตัวเป็นพลเมืองดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้น จึงนับเป็นโอกาสทองฝังเพชรของผู้ประกอบการหลาย ๆ คน ที่จะมาทำสินค้า บริการ หรือแพ็กเกจจิ้งเพื่อตอบโจทย์บรรดาคนวัยเกษียณ แต่ในการจะเข้าถึงกลุ่มคนดังกล่าวหลายคนก็อาจไม่รู้ว่าต้องเริ่มตรงไหน หร้อต้องใช้กลยุทธ์อะไรที่จะมัดใจฐานลูกค้าเหล่านี้ให้อยู่หมัด ในวันนี้เราจึงมีทริคจากคนที่เห็นความเป็นไปของคนวัยเกษียณมาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งปัจจุบัน แน่นอนว่าจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “ไปรษณีย์ไทย” พี่ใหญ่แห่งวงการสื่อสารขนส่งที่สนิทกับทุกบ้าน รู้ทุกข้อมูล เห็นการเปลี่ยนแปลงมาตลอด 140 ปี กับเทคนิค “5 ส. มัดใจวัยเก๋า” ที่เอาอยู่กับทุกประเภทสินค้าแน่นอน 

ส. สินค้าถูกใจ ขายได้ทันทีถ้าอยากขายได้

ต้องขายในสิ่งที่ลูกค้าอยากซื้อ การศึกษาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้สามารถจัดเตรียมสินค้าได้ถูกใจและตรงความต้องการ โดยสินค้าที่วัยเกษียณให้ความสนใจ 4 อันดับแรกได้แก่ กลุ่มสินค้าสุขภาพ เช่น วิตามิน, อาหารเสริม, สมุนไพร รวมถึงอุปกรณ์ออกกำลังกาย กลุ่มสินค้าแฟชั่น เช่น เสื้อผ้า, รองเท้า และเครื่องประดับ กลุ่มสินค้าบิวตี้ เช่น สกินแคร์ และน้ำหอม กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ เช่น ของใช้ภายในบ้าน และของตกแต่งบ้าน

ส. สแตนด์บาย

พร้อมตอบคำถามการได้รับข้อมูลที่เพียงพอไม่ว่าจะก่อนซื้อหรือหลังซื้อเป็นสิ่งที่ลูกค้าวัยเกษียณต้องการ ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรเตรียมพร้อมในการตอบคำถามหรือข้อสงสัยที่จะเกิดขึ้น โดยจัดเตรียมแอดมินที่มีความรู้ในเรื่องของสินค้าเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง หรืออธิบายข้อมูลการใช้งานอย่างละเอียดให้กับลูกค้า และที่สำคัญคือ การใช้คำพูดในการโต้ตอบกับลูกค้า ควรใช้คำพูดที่สุภาพ ภาษาที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน และใช้ระยะเวลาในการตอบกลับคำถามหรือข้อสงสัยให้น้อยที่สุด เพื่อสร้างความประทับใจที่ดี

ส. สะดวกซื้อ

สะดวกจ่ายสิ่งที่กลุ่มลูกค้าวัยเกษียณมองหาในการซื้อสินค้าออนไลน์ คงหนีไม่พ้นความสะดวกสบายในการซื้อและการจ่ายเงิน โดยช่องทางที่คนกลุ่มนี้ใช้ในการซื้อของออนไลน์มากที่สุดคือเฟซบุ๊ก สิ่งที่ร้านค้าออนไลน์จำเป็นต้องมีคือ การสร้างขั้นตอนการซื้ออย่างง่าย และอธิบายขั้นตอนการสั่งซื้ออย่างละเอียด แจ้งราคาและค่าธรรมเนียมต่างๆ อย่างชัดเจน ส่วนการชำระเงินควรมีช่องทางการชำระที่หลากหลาย เช่น Mobile Banking, บัตรเครดิต โดยเฉพาะการเก็บเงินปลายทาง ถือว่าเป็นช่องทางชำระเงินที่กลุ่มวัยเกษียณเลือกใช้มากที่สุด โดยไปรษณีย์ไทยก็มีให้บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) สำหรับร้านค้าออนไลน์ด้วย โดยสามารถใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน Wallet@POST ได้เลย

ส. สร้างความมั่นใจ

น่าเชื่อถือนับเป็นจุดสำคัญที่ร้านค้าออนไลน์ทุกร้านต้องมีคือ ความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะกับกลุ่มลูกค้าวัยเกษียณที่โอกาสถูกหลอกในการซื้อสินค้าออนไลน์ได้ง่าย สิ่งที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านได้ เช่น การแสดงมาตรฐานของสินค้า มีรูปภาพและวิดีโอสินค้า รีวิวจากลูกค้าที่น่าเชื่อถือ การแจ้งเลขพัสดุ ที่ชัดเจน จัดส่งสินค้าที่ตรงเวลา รวมถึงบริการคืนสินค้าหากเกิดความเสียหาย เพื่อสร้างความมั่นใจในการสั่งซื้อสินค้า

ส. ส่งกับไปรษณีย์ไทย ส่งได้ทุกวัน รวดเร็ว

มีโปรโมชันไปรษณีย์ไทยยังคงเดินหน้าช่วยแบ่งเบาต้นทุนค่าจัดส่งสิ่งของให้ผู้ใช้บริการด้วยโปรโมชัน  “EMS ลดทุกวัน” โดยสามารถส่งทั้งรูปแบบซองและกล่อง ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ เริ่มต้นเพียง 25 บาท พิเศษวันอาทิตย์ราคาเริ่มต้นเพียง 19 บาท สามารถใช้บริการได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ ร้านไปรษณีย์ไทย และร้านไปรษณีย์อนุญาตทุกแห่งทั่วประเทศ รวมถึงมีบริการ Pick up Service ซึ่งเป็นการเข้ารับฝากสิ่งของถึงสถานที่โดยที่ไม่ต้องออกจากบ้าน รองรับการฝากส่งตั้งแต่ 1 ชิ้น จนถึงธุรกิจที่มีสินค้าฝากส่งเป็นจำนวนมาก สามารถใช้บริการได้ง่าย ๆ ผ่านไลน์ออฟฟิเชียล @Thailandpost ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มและการจำกัดจำนวนสิ่งของฝากส่งขั้นต่ำ พร้อมคงมาตรฐานการจัดส่งถึงไวภายใน 1-2 วัน สามารถตรวจสอบสถานะได้ทุกขั้นตอนการจัดส่ง ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ @Thailandpost ฟังก์ชัน TRACK&TRACE

ทั้งหมดนี้คือ เทคนิค  “5 ส. มัดใจวัยเกษียณ” ที่ไปรษณีย์รวบรวมอินไซด์มาให้ครบทุกด้าน เพราะผู้สูงอายุเป็นวัยที่ต้องการการเอาใจใส่มากเป็นพิเศษทั้งด้านจิตใจและอารมณ์ เป็นวัยที่มีทั้งเวลาและอำนาจในการซื้อ มีการใช้เหตุผลและคำถามในการซื้อค่อนข้างมาก และอาจใช้เวลาในการตัดสินใจนานสักหน่อย แต่ก็เป็นวัยที่มีคอมมูนิตี้เป็นของตัวเอง ดังนั้นเมื่อชื่นชอบอะไรแล้วก็จะยึดมั่นอยู่กับสิ่งนั้นและมักจะบอกต่อไปยังกลุ่มเพื่อนฝูงอีกด้วย พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนอยากเป็นร้านขวัญใจวัยเกษียณ อย่าลืมนำทริคดีๆ เหล่านี้ไปปรับใช้เพื่อสร้างยอดขายปังๆ กันได้เลย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม