16 ชีวิตสุดรันทด ผู้เฒ่า-เด็ก อาศัยในบ้านไร้บานประตู ต้องอดมื้อกินมื้อ

1 มิ.ย. 66

เข้าช่วยเหลือ 16 ชีวิตสุดรันทด เฒ่าถูกทิ้งให้ดูแลหลาน อาศัยในบ้านหลังเดียวกัน ไร้ประตูปิดกั้น ต้องนอนอัดเรียงราย อดมื้อกินมื้อประทังชีวิต

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ที่ บ้านกุดสะกอยหมู่ที่7 ต.โพธิไพศาล อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร ผู้นำชุมชนได้ร้องเรียนขอความช่วยเหลือผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีครอบครัวยากจนอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกันจำนวนกว่า 16 ชีวิต มีความเป็นอยู่อย่างอดมื้อกินมื้อ โดยมีเพียงผู้สูงอายุและเด็กเท่านั้น บางวันเด็กไม่ได้ไปโรงเรียนเพราะไม่มีเงิน

จากการลงพื้นที่สภาพความเป็นอยู่เป็นบ้านปูนชั้นเดียว หน้าบ้านส่วนใหญ่ไร้บานประตู ที่นอนคับแคบต้องได้นอนเรียงกันอย่างแออัด เครื่องแต่งกายของเด็กค่อนข้างมอมแมม พบสมาชิกในบ้านอีก 16 คนเป็นผู้ใหญ่ 5 และมีเด็กอายุต่ำสุด 11 เดือน เฉลี่ยไปจนถึงอายุ 13 ปีจำนวน 11 คน มีความเป็นอยู่น่าเวทนายิ่งนัก

โดยนายเมียน ฮาดคะดี อายุ 70 ปี เจ้าของบ้านและเป็นตาของเด็กๆ เผยว่า เด็กทั้งหมดคือหลานของตนที่เกิดจากลูกชายและลูกสาว 5 คนซึ่งแต่ละคนมีครอบครัวที่ทำงานอยู่กรุงเทพ พอมีลูกก็ได้นำมาฝากเลี้ยงไว้กับตนและภรรยา บางคนก็ส่งเงินมาให้บ้างเป็นครั้งคราวบางคนก็ไม่เคยส่งเงินมาให้เลย ภาระค่าใช้จ่ายทุกอย่างจึงตกเป็นของตนและภรรยาในการหาเลี้ยง

แต่เนื่องด้วยตนเองก็มีอาชีพรับจ้างทั่วไปไม่มีรายได้มากมาย หลายครั้งที่ครอบครัวต้องอดมื้อกินมื้อ แม้แต่เงินที่จะให้หลานไปโรงเรียนก็ไม่มี บางคนถึงขั้นต้องออกจากโรงเรียนกลางคัน โชคดีที่เพื่อนบ้านคอยหยิบยื่นนำข้าวสารอาหารแห้งมาให้เป็นครั้งคราว อาจเพราะสงสารเด็กที่อยู่ในวัยกำลังกินกำลังนอน ทั้งนี้อยากขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้

อย่างไรก็ดีภายหลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบถึงปัญหาและสภาพความเป็นอยู่ได้เข้าดำเนินการช่วยเหลือนำสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส