คนรักสัตว์ เตรียมเฮ “พรรคก้าวไกล” ทำ บัตรประชาชนหมาแมว

31 พ.ค. 66

คนรักสัตว์ เตรียมเฮ “พรรคก้าวไกล” เตรียมนำร่อง ทำ บัตรประชาชนหมาแมว เดินหน้า พื้นที่ กทม. ก่อน หวังเป็นต้นแบบก่อนขยาย ตจว. 

วันที่ 31 พ.ค. 66 นาย นิติพล ผิวเหมาะ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในฐานะที่พรรคก้าวไกลขับเคลื่อนด้านสวัสดิภาพและสิทธิสัตว์มาอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่จะทำให้สามารถบริหารจัดการเรื่องสัตว์ได้ก็คือ การมีข้อมูลที่ชัดเจนในมือ 

ซึ่งขณะนี้ พรรคก้าวไกลได้เตรียมความพร้อมในการทำ บัตรประชาชนหมาแมว พร้อมฉีดวัคซีนพื้นที่นำร่องใน กทม. โดยสาเหตุที่เลือกชุมชนใน กทม.ก่อน เนื่องจากมีขนาดพื้นที่แออัด คนอาศัยอยู่ร่วมกันเยอะกว่าต่างจังหวัด จึงเหมาะสมในการเริ่มต้นขยับขับเคลื่อนเรื่องนี้ เพื่อเป็นต้นแบบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปเป็นแนวทางต่อไป 

นาย นิติพล กล่าวต่อว่า การทำ บัตรประชาชนหมาแมว จะทำให้สามารถจำแนกได้ว่า สัตว์ที่มีผู้รับผิดชอบมีเท่าไหร่ และมีสัตว์จรเท่าไหร่ในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้สามารถนำมาออกแบบการจัดสรรงบในการดูแลได้ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมโรคในสัตว์บ้านหรือชุมชน การทำหมันเพื่อคุมประชากร การฉีดวัคซีน การสนับสนุนการดูแลสัตว์ชุมชน การจัดทำศูนย์พักพิงสัตว์ที่มีคุณภาพเพื่อรอการหาบ้านให้น้องๆ ซึ่งจะมีการสนับสนุนช่วยเหลือด้านประกันสุขภาพสัตว์หรืออื่นๆ สำหรับผู้ต้องการรับเลี้ยง เพื่อลดภาระ และทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้นในการรับสัตว์เหล่านี้ไปดูแล 

"การบริหารจัดการสัตว์เลี้ยง และสัตว์จรเป็นเรื่องของวิธิคิดในการจัดการพื้นที่สาธารณะ และคุณภาพชีวิต หากพิถีพิถันพอในการดูแลพวกเขา เรื่องดีๆ ก็จะกลับคืนมาสู่คนด้วย ก้าวไกลดูแลทุกชีวิต" นาย นิติพล กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม